Không được để tái diễn ô nhiễm môi trường

Ngày 27-5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiến hành khảo sát tình hình xử lý rác thải tại Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khảo sát khu xử lý nước thải Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Ảnh: Thành Trí
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khảo sát khu xử lý nước thải Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Ảnh: Thành Trí

Tại buổi làm việc, vấn đề được đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt ra: sau hơn 10 năm đầu tư, VWS đã thực hiện những cam kết đầu tư với TPHCM như thế nào và ngược lại thành phố đã thực hiện cam kết trong hỗ trợ VWS đầu tư ra sao.

Trả lời những băn khoăn của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó tổng giám đốc VWS, cho biết, cho đến nay, công ty đã thực hiện phần lớn cam kết đầu tư với thành phố liên quan đến đầu tư xử lý chất thải rắn bằng biện pháp chôn lấp. Riêng hoạt động tái chế chất thải thành phân compost, đến nay chưa thực hiện được. Nguyên nhân là thành phố chưa bàn giao rác thải đã phân loại. Ngoài ra, khu vực cây xanh cách ly rộng 300m quanh dự án cũng chưa thực hiện được.

Đồng chí Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, việc chưa thực hiện thảm xanh thực vật cách ly khu dự án là do vướng chưa giải tỏa, di dời 700 hộ dân. Nhiều năm qua thành phố đã vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn nhưng hiệu quả chưa cao. Tính cho đến nay, thành phố chỉ mới giao trung bình 100 tấn rác thải thực phẩm đã phân loại về cho VWS.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân TPHCM. Lượng rác thải trong thời gian tới sẽ còn tăng cao cùng với sự gia tăng dân số của thành phố. Việc xử lý rác thải bằng biện pháp chôn lấp của VWS, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, quy mô thiết kế đầu tư và tiếp nhận ban đầu của công ty là 3.000 tấn/ngày nhưng hiện nay đã điều chỉnh lên 10.000 tấn/ngày. Hiện công ty tiếp nhận và xử lý bằng biện pháp chôn lấp khoảng 5.000 tấn/ngày. Với quy mô này, đây là công ty chôn lấp rác lớn nhất Việt Nam. Về lâu dài cùng với lượng chất thải tăng cao thì không thể sử dụng công nghệ chôn lấp mà phải tái chế.

Đề cập đến việc VWS từng gây mùi hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống người dân khu Nam thành phố trước đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường giám sát chặt chẽ bởi nó có nguy cơ xảy ra trong thời điểm chuyển mùa hiện nay. Riêng VWS phải áp dụng giải pháp cần thiết để không tái diễn tình trạng phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường.

Tin cùng chuyên mục