Không được để hoang hóa, lãng phí đất nông nghiệp

Ngày 4-10, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Viện Chính sách và Phát triển nông nghiệp nông thôn tổ chức tọa đàm góp ý về nhóm vấn đề nông nghiệp trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế VCCI, đánh giá, sau gần 8 năm thi hành Luật Đất đai 2013, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý và sử dụng đất đai vẫn còn tồn tại, hạn chế. Việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít vốn. 

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, tình trạng bỏ hoang đất đai (trong đó có đất nông nghiệp và đất chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp) diễn ra phổ biến ở nhiều vùng nông thôn. Trong khi đó, nhiều nông dân lại rơi vào trình trạng thiếu đất sản xuất.

Do vậy, cần bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp không được để hoang hóa, có thể bị thu hồi nếu không đưa vào khai thác sử dụng. Nhiều đại biểu cũng đề nghị, cần có cơ chế cụ thể, thuận lợi để người có nhu cầu sử dụng đất được tiếp cận nguồn đất đai, khuyến khích hình thức tập trung, tích tụ đất nông nghiệp để tổ chức, cá nhân tăng diện tích đất nông nghiệp, phát triển mô hình nông nghiệp quy mô lớn.

Tin cùng chuyên mục