Không đồng tình tăng giờ làm thêm

Đối với việc mở rộng khung giờ làm thêm, các ý kiến cho rằng nên giữ ở mức không quá 300 giờ/năm. Việc đề xuất tăng giờ làm thêm là đi ngược lại xu thế phát triển của xã hội.

Ngày 3-10, gần 100 đại biểu là cán bộ công đoàn, công chức, viên chức và người lao động TPHCM đã tham dự hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội và Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức.

Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm góp ý là mở rộng khung giờ làm thêm tối đa và điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu. Hầu hết các ý kiến đề nghị giữ nguyên tuổi hưu như hiện nay, bởi thực tế nhiều người lao động trực tiếp không đủ sức khỏe để làm việc đến tuổi nghỉ hưu. Trong khi đó, tăng tuổi hưu sẽ giảm cơ hội việc làm cho người lao động trẻ. Các đại biểu cũng cho rằng nếu tăng tuổi hưu thì chỉ nên tăng ở một số ngành nghề nhất định.

Đối với việc mở rộng khung giờ làm thêm, các ý kiến cho rằng nên giữ ở mức không quá 300 giờ/năm. Việc đề xuất tăng giờ làm thêm là đi ngược lại xu thế phát triển của xã hội. Việc làm thêm nhiều giờ tuy có cải thiện được thu nhập của người lao động nhưng bên cạnh đó là những hệ lụy về sức khỏe, tai nạn lao động…; đó là chưa kể doanh nghiệp sẽ lợi dụng quy định này để ép người lao động làm thêm quá sức.

Tin cùng chuyên mục