Chương trình bình ổn thị trường

Không điều chỉnh giá thịt heo bình ổn thị trường

SGGP
Trong những ngày qua, giá heo hơi trên thị trường TPHCM liên tục tăng do nguồn cung khan hiếm. Trước tình hình này, Tổ công tác bình ổn thị trường (BOTT) TPHCM cho hay, mặc dù giá thịt heo bán ngoài thị trường tăng nhưng giá bán các mặt hàng thịt trong chương trình BOTT vẫn ổn định. 

Như vậy, kể từ ngày 1-4 (ngày đầu tiên triển khai chương trình BOTT năm 2019, Tết Canh Tý 2020) đến nay, giá bán lẻ các loại thịt heo đến tay người tiêu dùng của doanh nghiệp (DN) tham gia BOTT như Saigon Co.op, Vissan, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty CP vẫn ổn định: thịt heo đùi 100.000 đồng/kg, thịt vai 95.000 đồng/kg, cốt lết 101.000 đồng/kg, sườn già 97.000 đồng/kg, chân giò 90.000 đồng/kg, thịt nách 95.000 đồng/kg, thịt nạc (dăm, vai, đùi) 112.000 đồng/kg, ba rọi 122.000 đồng/kg. Các DN cam kết tiếp tục đảm bảo đủ nguồn heo cung ứng cho nhu cầu thị trường từ nay đến cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán sắp tới. 

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã điều phối mặt hàng thịt heo theo Kế hoạch số 1532 về ứng phó khẩn cấp đối với dịch tả heo châu Phi và các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu mặt hàng thịt heo.

Trong đó, giai đoạn hiện nay (giai đoạn nguồn cung thịt heo giảm, giá tăng), TP sẽ đẩy mạnh sử dụng nguồn thịt heo đông lạnh đã dự trữ từ giai đoạn 1 và đủ khả năng cung ứng, chi phối thịt heo ra thị trường trong giai đoạn này với sản lượng ổn định, vượt kế hoạch.

Đồng thời khuyến khích các DN chủ động kích cầu, khuyến mãi, giảm giá, tăng lượng cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu thay thế khác như thịt gia cầm, rau củ quả.

Từ nay đến cuối năm, sở tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến cung - cầu, thị trường đối với mặt hàng thịt heo, các sản phẩm từ thịt heo và mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác; chủ động có phương án hoặc đề xuất với các bộ ngành liên quan biện pháp nhằm ổn định thị trường.

Triển khai hiệu quả chương trình BOTT các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP; đôn đốc DN, tổ chức sản xuất - kinh doanh theo đúng kế hoạch tạo nguồn hàng và cung ứng hàng hóa đủ số lượng đăng ký đã được phê duyệt; đảm bảo hàng hóa tham gia chương trình đạt chất lượng, an toàn thực phẩm và bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính thống nhất và công bố.

Vận động các DN, hệ thống phân phối, thương nhân chợ đầu mối tăng cường liên kết, xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, đảm bảo đầu ra; khuyến khích tăng đàn đối với các trang trại tuân thủ quy trình sản xuất thực phẩm an toàn, chăn nuôi theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, Lifsap, không nhiễm bệnh và có truy xuất nguồn gốc.

Phối hợp với Sở TT-TT cung cấp thông tin chính xác tình hình diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa mặt hàng thịt heo và xử lý kịp thời các thông tin sai lệch, gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng.

KIM CHUNG

Tin cùng chuyên mục