Không để xảy ra tình trạng “trên quyết liệt, dưới thờ ơ” trong phòng chống dịch

Chiều 10-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh. 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chủ trì đầu cầu UBND TPHCM có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; 2 Phó Chủ tịch UBND TP  Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, TP chưa phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng và đang ở trong điều kiện kiểm soát tốt dịch bệnh. TPHCM là một đô thị lớn, nếu tình hình thế giới và khu vực dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì sẽ chịu tác động nặng nề.

Do đó, phải thực hiện thắng lợi mục tiêu “vừa phục hồi kinh tế, vừa áp dụng các biện pháp phòng chống dịch một cách hiệu quả”.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu thực hiện nghiêm thông báo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid; không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân; huy động tổng lực, phối hợp chặt chẽ nhuần nhuyễn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, khẩn trương hơn.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, cần tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu trong phòng chống dịch. Chủ tịch UBND quận, huyện, phường xã, thị trấn, giám đốc các sở, ngành tập trung chỉ đạo phòng chống dịch.

Cán bộ đảng viên phải gương mẫu, trước mắt là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, theo dõi kiểm tra, giám sát triệt để, không để xảy ra tình trạng “trên nóng, dưới lạnh, trên quyết liệt, dưới thờ ơ”.

Thay đổi phương thức lãnh đạo cho phù hợp từng giai đoạn, tình hình dịch bệnh. Phải lấy sức khỏe của người dân là mục tiêu cao nhất.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế TPHCM tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ nhiễm bệnh; phối hợp với Sở Y tế TP Đà Nẵng theo dõi tình hình sức khỏe của hơn 600 du khách hiện còn lưu trú ở Đà Nẵng và có phương án cách ly kịp thời khi về TP.

Cảng hàng không Việt Nam sẽ bố trí 1 chuyến bay vào ngày 13-8 và 2 chuyến bay vào ngày 14-8 để đón các du khách mắc kẹt tại Đà Nẵng về TP. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm quy định "bệnh viện an toàn" do Bộ Y tế ban hành, có phương án phân luồng điều trị, bảo vệ an toàn đối với các bệnh nhân trên 60 tuổi có bệnh nền như: tim mạch, suy thận mạn, ung thư... và kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra trong bệnh viện.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ sở y tế kích hoạt lại hoạt động khám bệnh tại nhà cho người trên 60 tuổi, công khai danh sách các bệnh viện khám chữa bệnh tại nhà; huy động đội ngũ y bác sỹ giỏi điều trị cho các ca nhiễm, không để người bệnh tử vong.

“Sở Y tế cần lên kế hoạch tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên cho các đối tượng nguy cơ cao như lái xe, nhân viên lễ tân, tiểu thương chợ đầu mối... Đặc biệt, phối hợp với UBND Quận 8 tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại chợ đầu mối Bình Điền, nơi có từ 10.000-20.000 lượt người ra vào mỗi đêm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, tiểu thương và không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, ngành y tế cần đầu tư, nâng cấp các cơ sở y tế đủ năng lực xét nghiệm trong tình hình mới, không để xảy ra tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, quản lý chặt chẽ trong việc đầu tư, mua sắm.

Tăng cường giám sát, phòng, chống các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, bạch hầu...trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong hoan nghênh Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, đồng thời yêu cầu, thời gian tới, ngành giáo dục sắp xếp dạy và tăng cường học trực tuyến, đảm bảo các tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch và đảm bảo an toàn, an tâm cho phụ huynh, học sinh khi bước vào năm học mới.

Yêu cầu các sở, ngành, quận huyện tiếp tục quyết liệt thực hiện tốt các bộ tiêu chí, các quy định về an toàn dịch bệnh, đảm bảo vừa vừa phòng chống dịch vừa sản xuất, phát triển kinh tế một cách an toàn.

“UBND các quận huyện, phường xã, thị trấn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm nếu dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, phạm vi mình quản lý. Phát huy vai trò của tổ dân phố, ấp trong việc giám sát phòng chống dịch trên tinh thần “mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”. Cùng với việc phòng chống dịch các đơn vị sở-ngành, các quận, huyện tích cực chuẩn bị các phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, trước mắt giảm thiểu thiệt hại về kinh tế”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, sau 5 ngày triển khai kiểm tra, xử phạt việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, có 841 trường hợp bị xử phạt hành chính. Trong đó, huyện Củ Chi là địa phương có số trường hợp bị xử phạt nhiều nhất với 123 trường hợp. Riêng 3 địa phương là quận 9, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ chưa xử phạt trường hợp nào. Đồng chí Lê Thanh Liêm đề nghị các quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt người dân không chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm tăng cường ý thức phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục