Không để xảy ra tham nhũng chính sách, lợi ích nhóm

Ngày 23-12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác năm 2021, định hướng nhiệm kỳ 2021-2025. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP

Thủ tướng khẳng định, trong 5 năm qua, hệ thống pháp luật của nước ta tiếp tục được hoàn thiện, phát triển cơ bản cân đối trên mọi lĩnh vực, tạo nền tảng và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành tư pháp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập. Đặc biệt, Bộ Tư pháp và các sở tư pháp cần rà soát, tập trung khắc phục cho được những mâu thuẫn, chồng chéo, không đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

“Chồng chéo là vấn đề lớn hiện nay; kiên quyết không để xảy ra tham nhũng chính sách, lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách pháp luật”, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho bộ, ngành tư pháp và yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật, chú ý đến các yếu tố pháp lý trong quá trình quyết định chỉ đạo, điều hành.

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ 2016-2020, Bộ Tư pháp đã phối hợp với các bộ ngành tham mưu, giúp Chính phủ xây dựng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội 5 đề nghị về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết cơ bản được bảo đảm, được thông qua với tỷ lệ cao. Mặc dù vậy, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh tại các bộ ngành đã kéo dài nhiều năm, chưa được khắc phục hiệu quả và có xu hướng tăng trở lại trong vài năm gần đây. 

Tin cùng chuyên mục