Không để tăng giá và thiếu thuốc sốt xuất huyết, sởi

Ngày 30-8, trước tình hình số người mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) và sởi đang gia tăng tại nhiều địa phương, Bộ Y tế cho biết đã có công văn khẩn yêu cầu các địa phương, Sở Y tế và bệnh viện đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng và điều trị 2 bệnh này.

Theo đó, Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu đóng trên địa bàn có kế hoạch dự trữ, cung ứng đầy đủ kịp thời thuốc cho nhu cầu điều trị, đặc biệt đảm bảo cơ số thuốc, hóa chất khử trùng, diệt khuẩn và các thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh theo các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế và của bệnh viện, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, biến động tăng giá thuốc.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải kịp thời báo cáo trong trường hợp có nguy cơ thiếu thuốc phục vụ công tác phòng và điều trị SXH, sởi và các bệnh có thể phát sinh sau mưa, bão, lũ lụt… Các viện, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chủ động lập kế hoạch mua sắm thuốc, cập nhật diễn biến mô hình bệnh tật để phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh SXH, sởi và liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để đảm bảo đủ thuốc cho công tác khám chữa bệnh.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc phải chuẩn bị sẵn nguồn thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý để ưu tiên cung ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu phòng chống dịch. Bộ Y tế sẽ xem xét giải quyết ngay các đơn hàng nhập khẩu thuốc của các cơ sở để đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng chống dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục