Không để những người thiếu phẩm chất, năng lực tham gia vào bộ máy

Sáng 15-10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 do đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã tiếp xúc hơn 300 cử tri các quận 1, 3, 4 trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Cùng dự còn có đại biểu Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh.

 Không để những người thiếu phẩm chất, năng lực tham gia vào bộ máy ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao đổi với cử tri
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Hồ Quang Chính (quận 3) đánh giá việc phòng chống tham nhũng hiện còn nhiều hạn chế về cơ chế, chính sách và còn tình trạng “kéo bè kéo phái”; tham nhũng ngay trong những người chống tham nhũng vẫn xảy ra và hình thức xử lý hiện nay chưa thực sự nghiêm khắc.
Cử tri Trương Hoài Quang cho rằng phải tăng cường công tác thu hồi tài sản tham nhũng song hành cùng với công tác phòng chống tham nhũng để nâng cao tính răn đe và để việc phòng, chống tham nhũng có ý nghĩa hơn. Cử tri Lê Thanh Tùng (phường 7, quận 3) nêu thực trạng cán bộ còn quan liêu. Trong nhiều cuộc họp hay các buổi tiếp xúc với người dân, cán bộ thường đi trễ để người dân phải đợi. Cuộc họp cũng diễn ra qua loa, khi kết thúc thì cán bộ nhanh chóng ra về mà không dành thời gian gặp dân, trò chuyện với dân. “Đây là thời điểm rất tốt để nắm bắt tình hình trong nhân dân mà cán bộ không tranh thủ chứ đừng nói đến chuyện cán bộ đi xuống nhà dân”, cử tri Tùng phát biểu.
Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) bày tỏ, thời gian gần đây, TPHCM đã công bố nhiều chính sách ở khu đô thị Thủ Thiêm được người dân ghi nhận. Song, những người đứng đầu TP thời kỳ 1996- 2016 cần báo cáo trước nhân dân những thành tích đã làm được trong công cuộc xây dựng, phát triển TP và cũng thẳng thắng nêu ra những thiếu sót trong xây dựng khu đô thị mới Thủ thiêm, cần thiết thì xin lỗi dân.
Ngoài ra, các cử tri còn nêu nhiều vấn đề về tình hình khu đô thị Thủ Thiêm, việc nhập khẩu rác thải, công trình xây dựng sai phép, tham nhũng, công tác cán bộ…
Đồng chí Trần Lưu Quang ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri ba quận. Về vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo đồng chí Trần Lưu Quang, hiện Thanh tra Chính phủ đã xác nhận 4,3ha ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm và TP đang thực hiện theo kết luận của Thanh tra. Còn về 160 ha theo quy hoạch ban đầu xây dựng khu tái định cư, đồng chí Trần Lưu Quang cho hay cơ quan thanh tra đang xem xét, kết luận. Hiện Trung ương cũng đang xem xét trách nhiệm của các cán bộ liên quan đến dự án này, dự kiến trong thời gian gần nhất sẽ có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về vai trò trách nhiệm của cán bộ qua từng thời kỳ đối với dự án này.
Cũng theo đồng chí Trần Lưu Quang, nếu không xử lý cơ bản vấn đề về Thủ Thiêm thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của khu vực đó và của cả TP, do đó TPHCM sẽ giải quyết với tinh thần quyết liệt, không né tránh trách nhiệm.
Về chống tham nhũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng ở nước ta chưa bao giờ giảm nhiệt và bớt kiên quyết. Điểm lại, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kết quả xử lý tham nhũng là rất lớn. Tuy việc thu hồi tài sản tham nhũng chưa cân xứng với kết quả xử lý, để làm được việc này cần nhiều giải pháp, chẳng hạn như ở nhiều nước không dùng tiền mặt, tài sản bất minh có thể dễ dàng phát hiện còn ở nước ta, vẫn còn sử dụng tiền mặt nhiều nên việc thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều hạn chế.
Trong công tác cán bộ, theo đồng chí Trần Lưu Quang, chưa bao giờ công tác cán bộ được quan tâm như hiện nay. Hiện TP cũng đã và đang chuẩn bị cho một đội ngũ cán bộ như mong muốn của người dân, chọn người có đức, có tài, tuyệt đối không để những người thiếu phẩm chất, năng lực tham gia vào bộ máy. Phó Bí thư Thành ủy cũng mong muốn sắp tới sẽ nhận được góp ý có trách nhiệm của người dân, đó là những góp ý vì cái chung, không phải vì mục đích cá nhân.
Với ý kiến cử tri cho rằng nguyên Phó Bí thư Thường trực TPHCM Tất Thành Cang không còn đủ tư cách làm đại biểu Quốc hội, đồng chí Trần Lưu Quang bày tỏ vấn đề này phải làm theo quy định bởi đồng chí Tất Thành Cang hiện vẫn là Thành ủy viên, là phó một ban của Thành ủy TPHCM; đồng thời cho biết tinh thần của TP là sai đến đâu xử lý đến đó nhưng phải đúng quy định, không thể xảy ra tình trạng xử lý cảm tính.

Tin cùng chuyên mục