Không để người mắc Covid-19 khó tiếp cận dịch vụ y tế

Ngày 22-12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán 2022. 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu công tác tiêm chủng phải đẩy nhanh hơn, chuyển từ ưu tiên cho nhóm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi sang phấn đấu tiêm cho tất cả mọi người dân thuộc nhóm tuổi chỉ định tiêm; không để còn người trên 50 tuổi, người có bệnh nền (trừ số ít người thuộc nhóm chống chỉ định) không được tiêm vaccine Covid-19.

Đồng thời Bộ Y tế bảo đảm cấp đủ thuốc kháng virus (túi thuốc C) cho các địa phương để tổ chức cấp phát thuốc cho tất cả những người bị nhiễm virus có nhu cầu được uống sớm nhất, tuyệt đối không để tình trạng thiếu thuốc.

Hệ thống y tế cơ sở phải quản lý tất cả những người bị nhiễm, không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Phó Thủ tướng lưu ý, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, các lực lượng như công an, dân quân, y tế và người dân tiếp tục tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” triển khai tiêm vét vaccine; phát hiện, hỗ trợ người bệnh; không để người đang cách ly, tự điều trị tại nhà không có tết.

Theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đến nay, Tổ chức Y tế thế giới thông báo đã ghi nhận biến thể Omicron tại 89 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Nhiều nước trên thế giới phải tăng cường các biện pháp hạn chế các hoạt động tập trung đông người để phòng chống dịch Covid-19. Ở trong nước, số ca mắc trong cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương. Nguyên nhân chủ yếu do sau khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định 4800/QĐ-BYT, các hoạt động xã hội trở lại bình thường, mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng, biến thể Delta với tốc độ lây lan nhanh, cùng với sự xuất hiện tâm lý chủ quan. 

Tin cùng chuyên mục