Không dễ mua thiết bị học tập

Năm học mới đã bắt đầu, nhiều tỉnh thành tổ chức cho học sinh, sinh viên học online, nhưng việc mua sắm các thiết bị điện tử để phục vụ việc học không phải là chuyện dễ khi TPHCM, Bình Dương, Long An… vẫn còn siết chặt thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19. 
Hai em Nguyễn Huỳnh Bách (lớp 7 Trường THCS Đinh Thiện Lý) và Nguyễn Huỳnh Thông (lớp 3 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu) học trực tuyến tại nhà. Ảnh: THANH TÙNG
Hai em Nguyễn Huỳnh Bách (lớp 7 Trường THCS Đinh Thiện Lý) và Nguyễn Huỳnh Thông (lớp 3 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu) học trực tuyến tại nhà. Ảnh: THANH TÙNG

Việc học cho con là quan trọng, khi nghe tin sắp tới phải học online nên tôi liền nghĩ đến việc phải mua một cái laptop cho con. Ở vùng đỏ nên tôi lên mạng, vào các trang web của FPT Shop, Thế giới di động… đặt mua chiếc laptop nhưng không có ai nhận hàng. Anh Phùng ở quận Bình Tân cho hay.

Hơn tuần nay, kênh nhận hàng online qua web, Facebook, Zalo của các nhà bán lẻ thiết bị điện tử lớn tại TPHCM như FPT Shop, Thế giới di động, Điện máy Xanh nhận được hàng ngàn đơn đặt hàng là laptop, tablet, smartphone, tai nghe… nhưng chỉ có câu trả lời xin lỗi khách hàng. Có nhà bán lẻ nhận đơn hàng nhưng cho biết sẽ giao hàng khi… điều kiện cho phép. 

Từ khi nhiều tỉnh thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, ngành hàng kỹ thuật số được xem như không thiết yếu nên hầu hết các nhà bán lẻ phải đóng cửa, chỉ mở bán online nhưng việc giao hàng gặp khó trăm bề. Từ đầu tháng 8, nhiều hệ thống hàng điện tử đã quyết định dừng hẳn việc bán online vì những quy định bổ sung quá nghiêm ngặt trong việc lưu thông. 

Năm học mới, học online trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, việc mua và giao nhận các thiết bị phục vụ học tập như laptop, tablet, smartphone, tai nghe… là cần thiết. Vấn đề nằm ở chỗ nhà bán lẻ có bán cũng không thể giao hàng kịp thời cho những gia đình có nhu cầu.

Đại diện một nhà bán lẻ mặt hàng kỹ thuật số lớn nhất nhì TPHCM mong mỏi, đơn vị mong nhân viên giao hàng của hệ thống được cấp giấy phép lưu thông với điều kiện tương tự như các shipper vừa được hoạt động trở lại từ 30-8; khi đó các thiết bị học tập mới có thể đến được với học sinh, những gia đình có nhu cầu cho năm học mới.

Tin cùng chuyên mục