Không để hình thành các băng nhóm, tổ chức “xã hội đen”

Ngày 30-7, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học “75 năm công an nhân dân xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và 15 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và trực tuyến tại 63 điểm cầu công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng lãnh đạo Bộ Công an chủ trì hội thảo.

Nhìn lại 75 năm lịch sử, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, lực lượng công an nhân dân luôn kiên định lập trường cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, “chỉ biết còn Đảng thì còn mình”, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, “thanh bảo kiếm” sắc bén của Đảng, của chế độ.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, hội thảo lần này là hình thức sinh hoạt chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giáo dục, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng công an nhân dân; từ đó tiếp tục xây dựng lực lượng công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, củng cố niềm tin và phát huy sức mạnh của toàn lực lượng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định, những chiến công, truyền thống anh hùng và rất vẻ vang 75 năm qua của Công an nhân dân Việt Nam là kết quả của lòng trung thành, đức hy sinh, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng của Đảng và mọi nhiệm vụ Đảng giao. Thường trực Ban Bí thư cho rằng, lực lượng công an nhân dân luôn xứng đáng là “thanh bảo kiếm của Đảng”, là “lá chắn thép” xung kích bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng nhấn mạnh, đất nước ta có cơ đồ như ngày hôm nay là công lao của toàn Đảng, toàn dân tộc, nhưng trong đó có vai trò hết sức quan trọng của lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân. Để xứng đáng là “thanh bảo kiếm” của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, đòi hỏi lực lượng công an nhân dân phải chủ động hơn nữa nhận diện các nguy cơ, thách thức, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của những tồn tại, hạn chế; tích cực đổi mới, tập trung lãnh đạo, đồng sức, đồng lòng, triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả, để có thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Thời gian tới, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân còn nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý công an nhân dân về việc giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; không để bị động, bất ngờ. Tiếp tục đổi mới các biện pháp phòng ngừa, đối sách đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Kiên quyết tấn công, trấn áp mạnh, xử lý nghiêm, đúng pháp luật các loại tội phạm, không để hình thành các băng nhóm, tổ chức tội phạm hoạt động “lộng hành” theo kiểu “xã hội đen”, bảo đảm trật tự, kỷ cương xã hội và cuộc sống bình yên, an toàn của nhân dân. 

Hội thảo lần này với gần 100 tham luận đã bổ sung nhiều thông tin, tư liệu quý báu về quá trình ra đời, sự phát triển, trưởng thành và không ngừng lớn mạnh của lực lượng công an nhân dân; khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của lực lượng công an nhân dân trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục