Không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước ​

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến trường hợp lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng ở TPHCM, Thường trực Chính phủ đã họp về vấn đề này, chỉ đạo thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm bệnh... Không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Ảnh: VGP

Ngày 2-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch-Đầu tư tại phiên họp cho thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới, Việt Nam là một điểm sáng khi vẫn duy trì được đà tăng trưởng dương. Nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt được những kết quả khả quan. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11-2020 giảm 0,01% so với tháng trước. Bình quân 11 tháng năm 2020, CPI chỉ tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu ở mức kỷ lục 20,1 tỷ USD; xuất khẩu đạt 254 tỷ USD. Có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu (trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 64,3%). Giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh; 11 tháng năm 2020 giải ngân đạt 79,3% kế hoạch, tăng 34% so với cùng kỳ (mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2020). Sản xuất công nghiệp có bước khởi sắc; đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo tháng 11 tăng 11,9% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tiếp tục xu hướng phục hồi; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 8,5%. Doanh nghiệp thành lập mới tăng 6,7% so với cùng kỳ. Trong tháng 11, đời sống dân cư nhìn chung ổn định.

Cũng theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nền kinh tế Việt Nam trong tháng 11 tiếp tục duy trì đà phục hồi trong điều kiện bình thường mới. Sản xuất kinh doanh, thương mại và tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng. Lạm phát được kiểm soát, xuất siêu kỷ lục, dự trữ ngoại hối cao. Niềm tin của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế Việt Nam đang rất khả quan. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020 lên mức 2,4%, thuộc nhóm nước tăng trưởng cao nhất thế giới. Điều này một lần nữa thể hiện sự ghi nhận của các chuyên gia, tổ chức quốc tế vào thành tựu phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Trong thời gian tới, bối cảnh trong nước và quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia lớn, là đối tác quan trọng của Việt Nam và sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến thương mại, du lịch và đầu tư. Trong nước, sản xuất công nghiệp tăng, nhưng chậm lại so với tháng trước; dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phục hồi chậm.

Mặc dù còn khó khăn, thách thức, nhiều cơ hội vẫn đang rộng mở để Việt Nam có thể nắm bắt, vươn lên. Các cân đối vĩ mô quan trọng được giữ vững tạo điều kiện tốt để tiếp tục thực hiện các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế. Các hiệp định EVFTA và RCEP là thời cơ tốt để thúc đẩy thương mại. Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án nối lại hoạt động thương mại, đầu tư.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ sẽ bàn những vấn đề cấp bách cần làm ngay trong tháng cuối năm 2020 để làm sao đưa nền kinh tế về đích với kết quả cao nhất cũng như thảo luận các nội dung quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong tháng 11 có nhiều sự kiện lớn, nhiều vấn đề nổi cộm của đất nước và thế giới. Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã trình 74 văn bản, báo cáo và Quốc hội đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021. Tại kỳ họp này, từ đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội đã phê chuẩn 3 thành viên Chính phủ: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước ​ ảnh 1 Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục tháo gỡ hơn nữa cho sản xuất kinh doanh, kể cả vấn đề đầu tư công 

Cùng với đó, trong tháng 11, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan, thông qua 84 văn kiện, là số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, 10 nước ASEAN và 5 đối tác đã ký Hiệp định RCEP, tạo nên một thị trường lớn với 2,2 tỷ người, chiếm khoảng 30% dân số thế giới và 30% GDP toàn cầu và sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, chúng ta đã tập trung chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả lũ lụt. Thủ tướng, Phó Thủ tướng trực tiếp đến các vùng bị ảnh hưởng xem xét, chỉ đạo xử lý. Đã xuất cấp gần 16.000 tấn gạo và gần 1.300 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương. Các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm hướng về đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi 9 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới, mưa lớn lịch sử. Đến nay, chúng ta đã cơ bản khắc phục một bước hậu quả của bão lũ, tới đây sẽ tiếp tục công việc này.

Tại phiên họp, Thủ tướng đề cập đến trường hợp lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng ở TPHCM, Thường trực Chính phủ đã họp về vấn đề này, chỉ đạo thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm bệnh; giao Bộ Giao thông vận tải xử lý trực tiếp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. “Tinh thần là quyết liệt hơn nữa, thực hiện nghiêm túc các biện pháp”, Thủ tướng nêu rõ. Không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục tháo gỡ hơn nữa cho sản xuất kinh doanh, kể cả vấn đề đầu tư công và các mặt khác để tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong tháng 12. Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ góp ý kiến cho dự thảo Nghị quyết 01, một nghị quyết quan trọng của năm 2021.

Thủ tướng cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo khả năng sẽ vượt thu ngân sách, Bộ KH-ĐT cũng báo cáo có thể đạt con số từ 2,5 - 3% tăng trưởng. Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam, có thể phục hồi tăng trưởng 7% hoặc trên 7% trong năm 2021. Trong khối ASEAN, Việt Nam giữ được đà tăng trưởng có thể nói là cao nhất.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 11, các thành viên Chính phủ đã chúc mừng tân Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dự cuộc họp Chính phủ trên cương vị mới.

Từ điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, khi có ca mắc trong cộng đồng, TPHCM đã triển khai quyết liệt các biện pháp. Hiện TPHCM tiếp tục mở rộng điều tra, truy vết tất cả địa điểm đi lại của các bệnh nhân; cách ly tập trung tất cả trường hợp tiếp xúc gần, tạm dừng các hoạt động tại địa điểm này để tiến hành tiêu độc khử trùng; công bố trên báo chí những địa điểm, hoạt động của các bệnh nhân để người dân biết, phòng tránh.

Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tại TPHCM 11 tháng đầu năm 2020. Đồng chí cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 1,17 triệu tỷ đồng (giảm 2,3% so với cùng kỳ). Ngành thương mại và bán lẻ tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong 11 tháng ước đạt 40 tỷ USD (tăng 5,2%). Trong lĩnh vực công nghiệp, 2 ngành có tăng trưởng ấn tượng là sản xuất điện tử (ước tăng gần 20%) và ngành hóa chất - cao su - nhựa (ước tăng 5,2%).

Từ đầu năm đến nay, TPHCM có hơn 37.500 doanh nghiệp thành lập mới. Về tổng thu ngân sách nhà nước, 11 tháng qua, TPHCM thu hơn 315.300 tỷ đồng, đạt gần 78% so với dự toán (giảm 12% so với cùng kỳ). Tính đến ngày 20-11, TPHCM giải ngân 25.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 61% kế hoạch. TPHCM tiếp tục nỗ lực để cả năm 2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trở lên theo chỉ đạo của Thủ tướng.

                                                                                                     MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục