Không để dân chờ

“Xin mời quý khách có số thứ tự 6014 đến quầy số 5 nhận hồ sơ”, vừa mới nộp hồ sơ chứng thực bản sao các giấy tờ xe máy và ngồi đợi chưa đầy 5 phút, chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (địa chỉ 336/7 Phan Huy Ích, phường 12 quận Gò Vấp, TPHCM) đã được thông báo nhận lại hồ sơ. 

Nhanh chóng, tận tụy

Chị Trâm tỏ ra hài lòng với sự phục vụ nhanh gọn tại đây: “Bây giờ đến UBND phường 12 làm giấy tờ cực kỳ nhanh. Người dân đến cứ bấm số thứ tự, nộp hồ sơ, ngồi đợi xíu là xong liền. Tôi khá ấn tượng với cung cách làm việc nhanh nhẹn, niềm nở của đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại phường, đặc biệt là lãnh đạo phường. Chủ tịch hay phó chủ tịch ngồi ngay tại phòng tiếp dân để ký lập tức luôn, không ngồi phòng riêng rồi chờ cấp dưới đem hồ sơ vào ký như nhiều nơi. Có việc gì thắc mắc, họ giải đáp, hướng dẫn trực tiếp tại chỗ. Cung cách làm việc như vậy rất gần gũi, thân thiện và có trách nhiệm”. 

Tại UBND phường, luôn có các đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn người dân làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến và ghi, điền giúp thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính đối với người già, người khuyết tật. Thậm chí, với người dân đăng ký hồ sơ làm việc qua mạng nhưng do lớn tuổi hoặc lý do bất khả kháng không thể đến phường nhận kết quả, các cán bộ, công chức trẻ còn nhận mang đến tận nhà giúp người dân.

Thấy người dân, đặc biệt là các bác khá lớn tuổi, lóng ngóng đến phường làm các loại giấy tờ, 2 cán bộ phường là chị Dương Thị Thanh Giàu và anh Nguyễn Duy Khanh ân cần hỏi han, hướng dẫn, với nụ cười thường trực trên môi. 

Không để dân chờ ảnh 1 Chủ tịch UBND phường 12 quận Gò Vấp cùng các cán bộ, nhân viên giải quyết hồ sơ cho người dân

Đến sao y chứng thực một số giấy tờ liên quan việc tặng cho quyền sử dụng đất cũng như xác nhận tài sản, anh Trần Minh Chiến (thường trú tại 114/27/16 Bùi Quang Là) tấm tắc khen: “Các quy trình thủ tục ở phường hướng dẫn rất chuẩn, nhanh. Như hồ sơ của tôi đang làm, đợi chưa tới 5 phút là xong.  Ở đây, có hệ thống tra cứu các thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến cũng như khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân với từng cán bộ, có cả hình ảnh từng người và thông tin về họ. Cách làm này rất thiết thực và khiến đội ngũ cán bộ công chức tận tâm hơn nữa khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”. 

Chú trọng nâng cao mức độ hài lòng của dân 

Đã 17 giờ nhưng vẫn còn một số hồ sơ chưa chứng thực xong vì một vài bà con đến khá trễ, ông Nguyễn Hồng Văn, Chủ tịch UBND phường 12, nói với các cán bộ công chức tiếp dân tại phường: “Chịu khó ở lại làm thêm xíu cho bà con”.

Nói là làm, ông cùng một số người ở lại làm đến 17 giờ 30. Ký xong bộ hồ sơ cuối cùng, ông Văn chia sẻ: “Đây là chuyện thường ngày ở phường, nếu bà con tới trễ một chút, chúng tôi cũng ráng làm qua giờ. Làm gì làm, đừng để hồ sơ trễ hẹn, đây là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ, nhân viên. Với những hồ sơ chứng thực đơn giản, phường làm chưa tới 3 phút; còn với các hồ sơ phức tạp, phường sẽ thông báo rõ ràng thời gian với người dân và sắp xếp giải quyết càng sớm càng tốt, đúng hẹn”. 

Nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ người dân, UBND phường 12 công bố, cập nhật, niêm yết công khai thủ tục hành chính; trang bị thêm một máy vi tính có kết nối trang http://phuong12govap.hanhchinhonline.vn, giúp người dân truy cập các thủ tục hành chính dễ dàng.

Về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, phường nghiêm túc thực hiện Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015, chú trọng quán triệt cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục kịp thời cho người dân, trễ hạn phải làm thư xin lỗi. UBND phường 12 thường xuyên quán triệt, đánh giá tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của từng bộ phận trong cuộc họp giao ban hàng tuần để kịp thời chấn chỉnh, giải quyết khi có tình huống phát sinh. 

Bên cạnh đó, UBND phường trang bị phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân thông qua máy tính được đặt tại văn phòng. Người dân có thể trực tiếp đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ công chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của mình, hoặc thông qua phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, UBND phường 12 thực hiện phiếu khảo sát về thực hiện thủ tục hành chính, lập thùng thư góp ý đặt tại bộ phận một cửa để ghi nhận ý kiến của người dân khi liên hệ và kịp thời giải quyết khi có phát sinh. UNBD phường 12 cũng tuyên truyền, phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể phường để phổ biến, triển khai cho người dân về việc thực hiện các thủ tục hành chính tại phường.

Tin cùng chuyên mục