Không để Công ty Lee & Man gây ô nhiễm nguồn nước sông Hậu

Công ty Bột giấy Lee & Man phải tạm dừng triển khai dự án và chỉ được thực hiện sau khi đã điều chỉnh phù hợp quy hoạch và được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo ĐTM.
Một góc Cụm công nghiệp Giấy Lee & Man
Một góc Cụm công nghiệp Giấy Lee & Man

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri các tỉnh Gia Lai, Đăk Nông và Sóc Trăng gửi đến Quốc hội, phục vụ cho kỳ họp thứ 3, khai mạc ngày 22-5, liên quan đến việc vỡ đường ống hóa chất Nhà máy Alumin Nhân Cơ tại tỉnh Đăk Nông và Công ty Bột giấy Lee & Man tại tỉnh Hậu Giang gây mùi hôi thối và khói bụi.

Công ty Bột giấy Lee & Man phải tạm dừng triển khai dự án và chỉ được thực hiện sau khi đã điều chỉnh phù hợp quy hoạch và được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Bộ TN-MT cũng đã yêu cầu công ty này áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại; đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải riêng, đáp ứng quy chuẩn môi trường Việt Nam và tiêu chuẩn các nước phát triển.

Đây là một trong những kết quả xử lý sau cuộc thanh tra về quy chuẩn môi trường của Nhà máy giấy Lee & Man ở Hậu Giang để có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn nước trên sông Hậu.

Bên cạnh đó, để hạn chế các rủi ro về môi trường của các dự án, Bộ đã yêu cầu các chủ dự án khẩn trương thực hiện một số công việc khác.

Không để Công ty Lee & Man gây ô nhiễm nguồn nước sông Hậu ảnh 1  Nhà máy giấy Lee & Man của nhà đầu tư Hồng Kông - Trung Quốc 
Theo đó, Công ty Giấy Lee & Man phải lập lại báo cáo ĐTM cho dự án trình Bộ thẩm định, phê duyệt; xây lắp bổ sung các công trình bảo vệ môi trường, đặc biệt là các hạng mục công trình cải thiện, bổ sung của Trạm xử lý nước thải hiện hữu (gồm: hệ thống hóa lý, khử màu và bể lọc bằng than hoạt tính trước khi xả vào hồ sinh học; bể sự cố và hồ sinh học, trong đó có bể chỉ thị sinh học (nuôi cá) trước khi xả bề mặt ra sông Hậu); lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục có camera theo dõi, giám sát và truyền số liệu trực tiếp về Sở TN-MT tỉnh Hậu Giang.
Hệ thống thiết bị này phải được kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật và Công ty chỉ được phép đưa Dự án sản xuất Giấy và các công trình bảo vệ môi trường vào vận hành thử nghiệm có tải sau khi đã hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo quy định.
Trước đó, ngày 7-3-2017, khi nhà máy giấy Lee & Man của Công ty TNHH giấy Lee & Man (vốn đầu tư của Hồng Kông - Trung Quốc) đặt tại cụm công nghiệp Phú Hữu A, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang hoạt động thử nghiệm trở lại, mùi hôi thối và khói bụi lan tỏa gây ô nhiễm nặng nề khu vực xung quanh.

* Vỡ đường ống hóa chất Nhà máy Alumin Nhân Cơ: BQL dự án chịu trách nhiệm

Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri các tỉnh Gia Lai, Đăk Nông của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong quá trình vận hành chạy thử Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã xảy ra sự cố tràn hóa chất kiềm từ khu vực chứa kiềm lỏng (A03) qua cửa xả số 03 ra suối Đăk Yao vào ngày 22-7-2016.

Sự cố này đã làm chảy khoảng 9,58m³ kiềm ra môi trường, trong đó một phần đã thẩm thấu xuống nền đất xốp (có diện tích 600m² liền kề) và một phần theo hệ thống thoát nước mưa tràn chảy ra suối Đăk Yao qua cửa xả số 03.

Không để Công ty Lee & Man gây ô nhiễm nguồn nước sông Hậu ảnh 2 Nhà máy Alumin Nhân Cơ
Căn cứ kết quả kiểm tra của Tổ Giám sát môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông và các hồ sơ, tài liệu do Ban quản lý (BQL) cung cấp đã xác định BQL dự án này đã có một số vi phạm và tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường.

Cụ thể, BQL đã kéo dài thời gian vận hành thử nghiệm (quá 12 tháng) đối với hạng mục đập, hồ chứa bùn sau tuyển rửa thuộc dự án mà không có văn bản báo cáo và chấp thuận của cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định; không lập và báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định về kế hoạch vận hành thử nghiệm đối với nhà máy tuyển quặng bauxite, tuyến băng tải.

BQL dự án này cũng đã thực hiện thay đổi một số nội dung so với báo cáo ĐTM đã được phê duyệt (xây dựng thêm công trình nhà ở phục vụ cho 600 cán bộ, công nhân viên; xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt cho khu nhà ở; xây dựng nhà máy tuyển quặng theo hướng không bố trí hệ thống thông gió); gây sự cố môi trường (tràn đổ hóa chất kiềm ra môi trường đất và suối Đăk Yao vào ngày 23-7-2016).

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ giám sát môi trường để giám sát quá trình thi công, xây dựng và vận hành các dự án, trong đó đã kịp thời yêu cầu chủ dự án Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ tại địa chỉ xã Nghĩa Thắng, huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông khắc phục kịp thời sự cố để rò rỉ xút ra môi trường vào ngày 23-7-2016.

Bên cạnh đó, Bộ đã yêu cầu chủ dự án nghiêm túc thực hiện các nội dung đã cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt cũng như các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường cho từng hạng mục hoặc toàn bộ Dự án và gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường để được xem xét, giải quyết.

Trường hợp để xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường, chủ dự án phải dừng ngay hoạt động và báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được hướng dẫn giải quyết, đồng thời phải khắc phục sự cố môi trường và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Bộ này cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường giám sát tình hình hoạt động và thực hiện công tác bảo vệ môi trường của dự án trong đó có tiến độ lắp đặt, vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức các hạng mục, công trình bảo vệ môi trường của dự án; kiên quyết xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục