Không để chính sách thu hút người tài bị đứt quãng

Ngày 13-5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM giám sát một số đơn vị về việc thực hiện Nghị quyết 20/2018 của HĐND TPHCM về mức thu nhập với chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực TPHCM có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018-2022. 

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, UBND TPHCM đã phê duyệt kết quả thu hút 5 chuyên gia, nhà khoa học cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có một trường hợp đã ký hợp đồng và đang làm việc.

Đối với kế hoạch thu hút người có tài năng đặc biệt lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật - thể dục thể thao, Sở VH-TT đã đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên chỉ nhận được một hồ sơ đăng ký cho vị trí chỉ huy dàn nhạc giao hưởng. Vị này cũng đang ở nước ngoài và chưa về phỏng vấn. 

Các đơn vị dự giám sát đều đánh giá, việc triển khai chính sách trên chưa đạt tiến độ đề ra. Số lượng chuyên gia, nhà khoa học được thu hút còn hạn chế, mới chỉ tập trung vào một số ngành nghiên cứu trên phạm vi hẹp. Chính sách đãi ngộ dù cao hơn nhiều lần so với lương bình quân của công chức, viên chức nhưng vẫn chưa đủ sức thu hút và giữ chân được chuyên gia. Theo một số đơn vị, khi xây dựng chính sách mới, TPHCM nên giao quyền chủ động về cho các đơn vị trong thu hút chuyên gia, nhà khoa học.

Tại buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, cho biết, sau giám sát đơn vị sẽ đề xuất nghiên cứu có nghị quyết thay thế Nghị quyết 20 để chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt của TPHCM mang tính liên tục, không bị đứt quãng.

Tin cùng chuyên mục