Không còn tỉnh thành nào thuộc nhóm nguy cơ cao

Chiều 22-4, kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội.
Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19
Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19

Thủ tướng đánh giá cao Ban Chỉ đạo, các địa phương, Bộ Y tế, các bộ, ngành cũng như toàn thể nhân dân đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, đồng bộ, đạt kết quả đáng mừng, nhờ vậy mà 6 ngày qua, cả nước không phát hiện trường hợp nào bị nhiễm.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, “vui mừng nhưng cảnh giác”, chúng ta chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội.

Yêu cầu lớn là không để đại dịch tàn phá đất nước. Sinh mạng của người dân là quan trọng nhất. Các cấp, các ngành ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập trở lại.

“Phòng chống dịch tốt nhưng phải tạo năng lượng cho dòng chảy hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu bức thiết hiện nay”, Thủ tướng yêu cầu.
Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc, ngăn chặn triệt để dịch từ bên ngoài, dập dịch bên trong, chữa trị tích cực. Thực hiện cách ly tất cả các trường hợp nhập cảnh vào nước ta, người có nguy cơ cao. Biện pháp cách ly có thể linh hoạt, tùy theo đối tượng, bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, chặt chẽ. Hiện chưa có chủ trương tiếp nhận khách du lịch từ nước ngoài vào nước ta.
Thủ tướng nêu rõ việc xác định trạng thái bình thường mới trong bối cảnh hiện chưa có vaccine và thuốc đặc trị. Thủ tướng đánh giá cao tinh thần của lãnh đạo TPHCM đã xác định vấn đề này.
Thủ tướng nhấn mạnh việc đeo khẩu trang là bắt buộc khi tham gia các hoạt động cộng đồng, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người…

Song song đó, một trạng thái mới nữa mà Thủ tướng nhấn mạnh là nếp sống mới, tác phong làm việc mới, một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội. Người có dấu hiệu ốm, sốt thì nên ở nhà, không đến cơ quan, công sở, đơn vị, trường học.

Tại cuộc họp, dựa trên tình hình thực tế và một số yếu tố, lãnh đạo TP Hà Nội đề xuất Hà Nội được xuống nhóm nguy cơ từ ngày 23-4. Đề xuất này của Hà Nội nhằm từng bước khởi động các mục tiêu phát triển kinh tế của thành phố Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, lý do Hà Nội đưa ra đề xuất này là vì dựa trên thực tế diễn biến dịch bệnh ở Hà Nội thời gian qua, mặc dù Hà Nội xin vào nhóm nguy cơ nhưng vẫn tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục tạm dừng các dịch vụ liên quan đến thể thao, văn hóa, lễ hội, karaoke, trò chơi điện tử, dịch vụ massage… đến ngày 30-4 và cả đợt nghỉ lễ 30-4 _ 1-5.  

Một số ý kiến tại cuộc họp cũng nhất trí với đề xuất này (theo đề xuất của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thì Hà Nội ở vào nhóm nguy cơ cao, cần tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 1 tuần).

Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội có quyết định để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 đối với các huyện có nguy cơ cao.

Thủ tướng đồng ý Hà Nội thuộc nhóm địa phương có nguy cơ, nhưng một số nơi của Hà Nội có nguy cơ cao như huyện Thường Tín, huyện Mê Linh. Theo đó, các huyện này phải áp dụng nghiêm khắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, theo tinh thần cuộc họp, sẽ không còn tỉnh, thành nào thuộc nhóm nguy cơ cao phải thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Tin cùng chuyên mục