Không có thông tin, số liệu nhà máy thủy điện của Trung Quốc xả lũ, Khí tượng Việt Nam nói gì?

Mặc dù Nhà máy Thủy điện Mã Đổ Sơn (Vân Nam – Trung Quốc) xả lũ xuống hạ lưu sông Hồng, nhưng các cơ quan khí tượng, ứng phó thiên tai của Việt Nam lại không hề có thông tin, số liệu cụ thể. Vì sao?

Chiều nay 21-8, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Việt Nam mới đưa ra thông tin về việc vì sao không có thông tin cụ thể liên quan tới lưu lượng, dung tích xả của Nhà máy Thủy điện Mã Đổ Sơn ở tỉnh Vân Nam – Trung Quốc xuống sông Hồng, có thể gây ảnh hưởng tới ngập lụt ở hạ du Đồng bằng sông Hồng của miền Bắc nước ta.  

Nước sông Hồng dâng cao tại TP Lào Cai. Ảnh CTV

Cụ thể, về công tác giám sát và đánh giá lượng mưa qua ước lượng mưa từ vệ tinh để chủ động trong dự báo thủy văn cho các sông xuyên biên giới, chiều 21-8, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia chia sẻ, chỉ nắm được thông tin ngày 20-8 khi Sở Ngoại vụ thuộc UBND tỉnh Lào Cai thông báo cho cơ quan chức năng trên địa bàn về việc Nhà máy Thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) dự kiến xả lũ từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều 20-8.

“Theo công văn này, lưu lượng xả lũ không được cung cấp. Ngoài ra, các thông tin xả lũ trên các lưu vực sông khác trong những ngày tới cũng không được cung cấp”- Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia thông tin.

Ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia

Theo ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, để giám sát được lượng mưa bên ngoài biên giới nước ta và chủ động công tác dự báo thủy văn cho các sông xuyên biên giới (trong trường hợp không có thông tin về số liệu đo thực tế của các nước khác), trung tâm này phải vận dụng linh hoạt việc ước lượng lượng mưa từ số liệu vệ tinh (cho dù việc ước lượng này có nhiều sai số nhưng đây là cách duy nhất để xác định lượng mưa tại khu vực không có số liệu đo thực tế trên lãnh thổ quốc gia khác) kết hợp với phân tích dữ liệu gia tăng lưu lượng trạm thượng nguồn để tính toán nhận định lũ ở thượng nguồn sông Hồng, trên lãnh thổ Trung Quốc.

Theo ông Long, kết quả tính toán nhận định cho thấy, lũ ở khu vực Lào Cai tăng lên không quá lớn trong 12 giờ (chỉ tăng thêm 0,9m).

Dự báo tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền núi phía Bắc, ông Vũ Đức Long cho biết, vào lúc 7 giờ sáng 21-8, lưu lượng lũ về tại trạm Mạn Hảo (Trung Quốc), hạ lưu thủy điện Mã Đổ Sơn (cách biên giới Việt Nam khoảng 60-80km) đã giảm nhanh khoảng 600m³/giây trong 12 giờ qua.

Tại Lào Cai, đầu nguồn sông Thao (tức sông Hồng) trên lãnh thổ Việt Nam vừa trải qua một đợt lũ với mực nước đỉnh lũ đạt 82,58m so với mực nước biển, trên báo động 2 là 0,58m vào lúc 17 giờ ngày 18-8, nhưng sau đó xuống dần dưới báo động 1 vào trưa 20-8. 

Hình ảnh Nhà máy Thủy điện Mã Đổ Sơn (Madushan) ở Vân Nam - Trung Quốc. Ảnh theo Wikipedia

Sau khi thủy điện Mã Đổ Sơn - Trung Quốc xả lũ (ngày 20-8), mực nước tại Lào Cai đã lên lại và đạt mức 80,55m vào sáng 21-8, trên báo động 1 là 0,55m; sau đó xuống mức 79,69m vào 18 giờ trưa 21-8, dưới báo động 1 là 0,31m. 

Dự báo trong 12 giờ tới, mực nước sông Hồng tại Lào Cai tiếp tục xuống nhanh, tại Yên Bái sẽ lên lại và đạt mức báo động 2 (31m).

Ngoài ra, trên thượng nguồn sông Đà phía Trung Quốc, lưu lượng tại trạm Thổ Khả Hà đang giảm nhanh (700 m³/giây) trong 24 giờ qua. Lưu lượng đến hồ Lai Châu trên sông Đà tiếp tục giảm và ở mức 3.200 m³/giây.

Thủy điện Lai Châu phải mở 5 cửa xả mặt để giảm lưu lượng trên hồ chứa. Ảnh CTV EVN

Theo dự báo từ chiều nay đến ngày mai (22-8) ở khu vực Việt Bắc, Tây Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (phổ biến 40-80mm/24 giờ, riêng Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái có nơi trên 100mm/24 giờ).

Do có mưa lớn, mực nước trên các sông suối khu vực thượng lưu lưu vực sông Hồng - Thái Bình sẽ lên lại và xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao (sông Hồng) có khả năng lên mức báo động 2; thượng lưu sông Chảy và các sông suối nhỏ lên mức báo động 1-2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang. Nguy cơ ngập lụt tại các thành phố như Lào Cai, Yên Bái. 

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, dự án thủy điện Mã Đổ Sơn (Madushan) tại tỉnh Vân Nam – Trung Quốc, được khởi công từ năm 2008, trên dòng chính sông Hồng, có tổng vốn đầu tư khoảng 2,7 tỷ nhân dân tệ, tổng công suất lắp đặt là 300MW, công suất phát điện hàng năm theo thiết kế là 1,314 tỷ KW; bắt đầu hoạt động từ năm 2011 với 3 tổ máy phát điện.

Còn theo thông tin từ ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đập thủy điện này nằm cách biên giới Việt – Trung khoảng 95km, hồ chứa có tổng dung tích là 551 triệu m³.

Không có thông tin, số liệu nhà máy thủy điện của Trung Quốc xả lũ, Khí tượng Việt Nam nói gì? ảnh 5 Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài điều hành cuộc họp ứng phó mưa lũ của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. Ảnh: PHẠM NGỌC HÀ
Theo ông Trần Quang Hoài, phía Trung Quốc không thông báo cụ thể về lưu lượng và tổng lượng xả nhưng với quy mô hồ chứa như vậy thì mức độ ảnh hưởng tới lũ trên sông Hồng ở nước ta cũng không lớn (vì vào tháng 10-2017, chúng ta đã từng xả lũ tại hồ Hòa Bình với tổng lượng gần 1 tỷ m³). 

Tin cùng chuyên mục