Không có chuyện xả lũ khiến hàng chục tàu thuyền của ngư dân Bình Thuận bị nhấn chìm

Ngày 30-8, ông Nguyễn Hùng Tân, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận khẳng định, nhiều thông tin xuất hiện trên mạng xã hội cho rằng chính quyền cho xả lũ nhưng không thông báo cho người dân biết khiến hàng chục tàu thuyền của ngư dân thị xã La Gi bị trôi dạt, nhấn chìm, là không đúng sự thật. 
Trước đó, vào khuya ngày 28 đến rạng sáng ngày 29-8, tại khu vực hạ lưu sông Dinh (chảy ra cửa biển thị xã La Gi) đã xảy ra hiện tượng lũ quét làm cuốn trôi, nhận chìm khoảng 25 tàu cá và 2 xà lan và làm hư hỏng, trôi dạt nhiều tàu thuyền của ngư dân.
Không có chuyện xả lũ khiến hàng chục tàu thuyền của ngư dân Bình Thuận bị nhấn chìm ảnh 1 Hàng chục tàu thuyền bị trôi dạt, nhấn chìm do mưa to, lũ quét bất ngờ đổ về
Ngay sau khi xảy ra sự việc, trên nhiều trang mạng xã hội đã đăng tải nhiều hình ảnh, clip ghi lại sự việc trên. 
Lập tức, hàng trăm tài khoản khác vào bình luận, cho rằng nguyên nhân xảy ra sự việc là do chính quyền xả lũ ở đập Sông Dinh 3 không thông báo cho người dân chủ động để phòng tránh. 
Nhiều bình luật khác đã chỉ trích gay gắt các lãnh đạo, chính quyền thị xã La Gi vì thờ ơ với tính mạng và tài sản của nhân dân.
Ngành chức năng tỉnh Bình Thuận khẳng định, tất cả những thông tin tiêu cực xuất hiện trên mạng xã hội nói về việc xả lũ nhưng không thông báo cho người dân là hoàn toàn sai sự thật, gây hiểu lầm trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự.
Theo ông Nguyễn Hùng Tân, những ngày qua ở khu vực đầu nguồn có mưa to (có thời điểm ghi nhận lượng mưa hơn 150mm), lượng nước đổ về khu vực hạ lưu sông Dinh lớn, kết hợp đúng thời điểm thủy triều đang xuống, làm dòng nước chảy mạnh.
Không có chuyện xả lũ khiến hàng chục tàu thuyền của ngư dân Bình Thuận bị nhấn chìm ảnh 2 Tàu thuyền của ngư dân thị  xã La Gi đã được sắp xếp trật tự sau trận lũ quét
Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị xã La Gi cấm các hoạt động khai thác hải sản dẫn đến lượng tàu thuyền neo đậu trong khu vực hạ lưu sông Dinh, cửa biển La Gi rất lớn làm cản trở dòng chảy. Khi thủy triều đang xuống kết hợp lũ quét, nhiều tàu cá không thể di chuyển ra biển tránh lũ.
Bên cạnh đó một số tàu cá được neo giữ, chằng buộc không chắc chắn nên khi xảy ra lũ quét làm đứt dây neo, trôi tàu dẫn đến va đập, cuốn trôi theo nhiều tàu khác.
Hiện nay, do thị xã La Gi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên mỗi tàu cá chỉ được phép cử một người trông coi, nên khi xảy ra vụ việc, không kịp xử lý.
"Hồ Sông Dinh 3 không đóng của tràn để xả lũ. Hiện hồ chưa tích nước mà chỉ để ngưỡng tràn tự do, nước về hồ bao nhiêu thì sẽ tràn qua hồ theo ngưỡng bấy nhiêu. Do vậy, thông tin hồ Sông Dinh 3 xả lũ gây chìm tàu thuyền là sai sự thật", ông Nguyễn Hùng Tân khẳng định.

Ngay sau khi xảy ra sự cố chìm tàu, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra thực tế vị trí các tàu, thuyền bị chìm. Đồng thời, thăm hỏi ngư dân có tàu, thuyền bị thiệt hại, vận động ngư dân cần hết sức bình tĩnh, tuyệt đối chấp hành nghiêm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng. UBND tỉnh sẽ sớm chỉ đạo thị xã La Gi có phương án hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại. 

Tin cùng chuyên mục