Không có chuyện “nhắm người này, nhắm người kia” trong công tác bầu cử

Chủ trì hội nghị hướng dẫn giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu khẳng định: "Người đủ điều kiện tái cử là một ưu thế, nhưng không phải chúng ta “nhắm người này, nhắm người kia”, mà chính cử tri sẽ bầu những người mình tín nhiệm”.

Hội nghị hướng dẫn giới thiệu người ứng cử được tổ chức tại UBND quận Bình Thạnh ngày 1-3. Ảnh: MAI HOA
Ngày 1-3, Ủy ban MTTQ TPHCM tổ chức hội nghị hướng dẫn cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP khóa X nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chủ trì hội nghị, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử.
Theo hướng dẫn, hội nghị cử tri tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử sẽ được tổ chức từ ngày 24-2 đến ngày 11-3. Trong đó, đối với nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri để lấy ý kiến về người ứng cử và phải bảo đảm số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt ít nhất là 2/3 tổng số cử tri được triệu tập. Đối với nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại diện cử tri và phải bảo đảm có ít nhất là 70 cử tri tham dự hội nghị.

Sau khi nghe đọc tiêu chuẩn đại biểu và tiểu sử tóm tắt của từng người ứng cử, cử tri sẽ phát biểu ý kiến đối với từng người ứng cử. Người ứng cử và đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử cũng phát biểu ý kiến. Nếu người được dự kiến giới thiệu ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự hội nghị cử tri thì ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức việc giới thiệu người khác.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm hướng dẫn về thành phần hồ sơ, mẫu hồ sơ ứng cử theo Nghị quyết 41 của Hội đồng bầu cử Quốc gia. Ban tổ chức hội nghị cũng lưu ý thời hạn nhận hồ sơ ứng cử là 17 giờ ngày 14-3.

Một số đại biểu tham dự hội nghị cũng đặt câu hỏi về việc giảm số lượng phân bổ người ứng cử; về thông báo tái cử được gửi về đơn vị…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Tô Thị Bích Châu cho biết, nhiệm kỳ này HĐND TPHCM sẽ có 95 đại biểu, giảm 10 đại biểu so với nhiệm kỳ trước. Do vậy tại nhiều cơ quan, đơn vị sẽ giảm số lượng ứng cử viên. Về danh sách các đại biểu đủ điều kiện tái cử, đồng chí cho biết HĐND TPHCM thông qua đánh giá nhiệm kỳ có giới thiệu những đại biểu đủ điều kiện tái cử và Ủy ban MTTQ có thông báo về các đơn vị. Tuy nhiên, nếu cơ quan đơn vị thấy có nhân sự nào đáp ứng đủ điều kiện ứng cử đại biểu thì vẫn có thể chủ động giới thiệu.

“Người đủ điều kiện tái cử là một ưu thế, nhưng không phải chúng ta “nhắm người này, nhắm người kia”, mà chính cử tri sẽ bầu những người mình tín nhiệm”, đồng chí Tô Thị Bích Châu nói.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng gửi gắm các cơ quan, đơn vị cố gắng chọn lựa người đủ đức, tài, trình độ, tầm vóc tham gia ứng cử ĐBQH, HĐND TP.

Tin cùng chuyên mục