Không có chuyện nhà đầu tư nước ngoài rút hết vốn

Trong thông điệp gửi đến các nhà đầu tư (NĐT) sau các phiên sụt giảm ngày 2 và 3-7 do những lo ngại về NĐT nước ngoài rút vốn, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng khuyến nghị: “Các NĐT bình tĩnh quan sát để tránh bị tác động thái quá về tâm lý và đánh giá quá mức tác động của thông tin bán ròng đến thị trường chứng khoán (TTCK)”.
Ông Dũng nói thêm: “Tôi tin rằng các khối ngoại vẫn đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, nên không thể có chuyện họ rút hết vốn; trong khi chỉ số tổng giá trị chứng khoán nắm giữ của khối ngoại trên dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang ở mức khá an toàn”.
Đề cập về diễn biến TTCK gần đây, ông Dũng phân tích: Từ cuối năm 2017 đến nay, chúng ta vẫn lo lắng về 2 nguy cơ có thể gây tác động kép ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam là FED tăng lãi suất điều hành và căng thẳng thương mại quốc tế, nhất là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Và cả 2 điều đó đều đã đến, khi mà ngày 13-6 FED thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn lên mức 1,75% - 2% và dự báo có thể tăng thêm 2 lần nữa trong năm nay. Sau đó, ngày 25-6, những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu, giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động đến TTCK, gây hiện tượng sụt giảm.
Không có chuyện nhà đầu tư nước ngoài rút hết vốn ảnh 1
Tác động kép của 2 sự kiện này đã làm rung động cả thị trường tài chính thế giới. Chỉ số Dow Jones và Nasdaq của Mỹ đã giảm mạnh tương ứng khoảng 1,2% và 2,09% chỉ trong ngày 25-6.
Tuy nhiên, tác động của sự kiện kép này tới châu Á là lớn hơn rất nhiều. Chỉ số Composite của Shanghai (Thượng Hải) đã giảm 6,4% trong tháng 6 và giảm thêm 2,5% trong 2 ngày 2 và 3-7.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm giá liên tục trong 14 ngày gần đây, với mức giảm trên 5%. Thị trường Hàn Quốc và các nước ASEAN cũng đồng loạt giảm.
“Tôi cho rằng đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc các quỹ đầu tư nước ngoài gia tăng rút vốn khỏi một số thị trường châu Á. Trong 6 tháng đầu năm, các quỹ đã rút vốn khỏi 7 thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines 22,8 tỷ USD. Và tất nhiên, dù được đánh giá là đất nước có kinh tế vĩ mô ổn định, nhưng Việt Nam cũng không khỏi bị ảnh hưởng của tác động của kinh tế toàn cầu, một số quỹ đã bán bớt cổ phiểu để chốt lời và chuyển bớt vốn về nước”, ông Dũng thông tin.
Theo ông Dũng, không thể phủ nhận tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới như đã nêu trên, nhưng NĐT cần nhìn nhận mức độ tác động đến kinh tế Việt Nam và TTCK Việt Nam nói riêng. 
TTCK Việt Nam còn đó nhiều yếu tố nền tảng cơ bản để phát triển, thể hiện qua kết quả kinh tế 6 tháng đầu năm; giá của các cổ phiếu trong rổ VN30 đã xuống thấp hơn nhiều so với thời điểm đầu năm 2018, nhiều cổ phiếu blue-chips giảm về mức đáy trong vòng hơn 1 năm qua; tính đến ngày 8-5 đã có 667 doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quý 1, trong đó hơn 86% doanh nghiệp kinh doanh có lãi…
Ngoài ra, dòng vốn ngoại dù có rút trong những ngày gần đây, nhưng nếu nhìn từ đầu năm, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài vẫn đổ tiền vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội.
Trong tháng 5, vốn đầu tư gián tiếp vào đạt 700 triệu USD và trong tình hình phức tạp của tháng 6 vẫn có lượng vào ròng 34 triệu USD. Nếu tính từ đầu năm, dòng vốn vào ròng vẫn đạt 2,28 tỷ USD, là con số rất đáng kể so với mức 2,92 tỷ USD của cả năm 2017. 

Tin cùng chuyên mục