Không có chuyện bắt cóc trẻ em ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 9-8, thông tin từ Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) vừa kết thúc quá trình điều tra vụ việc nghi vấn bắt cóc trẻ em ở địa bàn xã Quang Lộc, huyện Can Lộc gây xôn xao dư luận vừa qua.
Công an huyện Can Lộc đã kịp thời có mặt tại hiện trường đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc
Công an huyện Can Lộc đã kịp thời có mặt tại hiện trường đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc

>> Video clip: Thời điểm ngày 29-7-2017, người dân kéo đến vây ráp không cho bà Danh rời khỏi hiện trường

Bà Đào Thị Danh (trú tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã được xác định là không có dấu hiệu bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; không có dấu hiệu mua bán, đánh tráo, hoặc chiếm đoạt trẻ em.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời thông báo về cho chính quyền địa phương các xã Thạch Liên, huyện Thạc Hà; xã Quang Lộc, huyện Can Lộc và gia đình biết là bà Đào Thị Danh không có dấu hiệu bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, không có dấu hiệu mua bán, đánh tráo, hoặc chiếm đoạt trẻ em.

Theo Cơ quan Công an, bà Đào Thị Danh tham gia lao động sản xuất tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà. Ngoài làm nông nghiệp, gia đình bà còn làm nghề xay xát lúa gạo, buôn bán rượu. Bà Danh không có biểu hiện khác thường về tâm lý, trong cuộc sống không có mâu thuẫn gì, không có quan hệ ngoài xã hội phức tạp, chủ yếu quan hệ buôn bán lúa gạo trên địa bàn xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà và xã Quang Lộc, huyện Can Lộc. Do xay xát, thu múa lúa, bán gạo, cám nên bà Đào Thị Danh có quan hệ quen biết với gia đình ông Thân Văn Kính, bà Phạm Thị Lam và chị Thân Thị Giá ở thôn Ban Long, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc từ trước đến nay.

Không có chuyện bắt cóc trẻ em ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh ảnh 1 Thời điểm ngày 29-7-2017, người dân kéo đến vây kín ngôi nhà nơi bà Danh đang trú ẩn
Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 29-7-2017, bà Danh đi xe máy từ nhà đến nhà bà Phạm Thị Lam ở xã Quang Lộc lấy tiền nợ. Khi vào sân, bà Danh có bóp còi xe và hỏi có ai ở nhà không, nhưng không có người trả lời, chỉ thấy có cháu Lương Thân Th. Ng. (2 tuổi) là cháu ngoại của bà Lam (con chị Thân Thị Giá) và một cháu trai khoảng 3 tuổi đang ngồi trên thềm nhà. 

Do bà Danh có quan hệ quen biết với gia đình ông Thân Văn Kính, bà Phạm Thị Lam và chị Thân Thị Giá ở thôn Ban Long, xã Quang Lộc từ trước đến nay. Bà Danh cũng biết con chị Thân Thị Giá nên bà Danh dùng tay vẫy cháu Ng., rủ lại đây đi chơi với bà. Cháu Ng. chạy lại, và bà Danh bế cháu Ng. đi sang nhà chị Hoàng Thị Kiểu ở cùng thôn Ban Long, cách nhà bà Lam khoảng 300m. Khi đến nhà chị Kiểu, bà Danh bế cháu vào nhà thì thấy cháu Trang (18 tuổi, con chị Kiểu) cùng 4 cháu nữa ngồi xem tivi. Bà Danh bế cháu Ng. cùng ngồi xem ti vi tại phòng khách.

Khi chị Giá về không thấy cháu Ng. ở nhà ông bà, chị Giá hỏi và được em trai của chị Giá cho biết là trước đó có một bà không quen, đi xe máy vào nhà chở cháu Ng. đi. Nghe thế, chị Giá hô hoán con bị bắt cóc nên nhiều người xung quanh đến nhà bà Lam và đi tìm cháu Ng.

Không có chuyện bắt cóc trẻ em ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh ảnh 2 Chiều ngày 29-7-2017, phải rất khó khăn lực lượng Công an huyện Can Lộc mới "giải cứu" đưa được bà Danh thoát khỏi vòng vây về trụ sở đảm bảo an toàn

Sau khi tìm được cháu Ng. và bà Danh ở nhà chị Hoàng Thị Kiểu, rất nhiều người đã hiểu nhầm bà Danh bắt cóc bé Ng., thậm chí có người còn kích động bao vây. Ngoài ra, một số đối tượng đã chụp ảnh, ghi hình, chia sẻ “bắt đối tượng bắt cóc trẻ em” phát trực tiếp trên mạng xã hội facebook và các mạng xã hội khác càng khiến sự việc đẩy lên phức tạp đỉnh điểm, sau đó hàng trăm người dân ở các xã và huyện lân cận đã đổ xô về thôn Ban Long. Một số đối tượng hô hét, kích động, đồng thời cắt nguồn điện vào nhà chị Kiểu, đưa củi, lốp cao su chất giữa sân nhà chị Kiểu đốt, quạt khói vào nhà chị Kiểu nhằm làm cho lực lượng Công an bỏ vị trí để bắt bà Danh ra ngoài.

Công an huyện Can Lộc đã huy động toàn bộ lực lượng đến đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày (29-7), trước tình huống "nhạy cảm", Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc buộc phải làm động tác nghiệp vụ “bắt khẩn cấp” bà Danh, nhằm để giải cứu khỏi đám đông, đảm bảo an toàn tính mạng, đưa về trụ sở Công an huyện để tiếp tục điều tra làm rõ. Lúc này, đám đông mới bắt đầu chịu giải tán.
Không có chuyện bắt cóc trẻ em ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh ảnh 3 Thời điểm chiều ngày 29-7-2017, lực lượng Công an huyện Can Lộc đã giải cứu bà Danh thoát khỏi vòng vây an toàn đưa về trụ sở

Tin cùng chuyên mục