Không chửi bới, lăng mạ khách hàng được đưa vào Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt

Người kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống không được chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng là một trong những điểm chú ý trong Quy tắc ứng xử văn hoá người Đà Lạt vừa được ban hành.
Trung tâm thành phố Đà Lạt
Trung tâm thành phố Đà Lạt

Ngày 4-4, UBND TP Đà Lạt ban hành Quy tắc ứng xử văn hoá người Đà Lạt nhằm góp phần giữ gìn phong cách hiền hoà, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức và cá nhân trên địa bàn TP Đà Lạt. Đồng thời phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt; góp phần xây dựng TP Đà Lạt văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển; xây dựng TP Đà Lạt trở thành “thành phố đáng sống”.

Trong bộ quy tắc, các ngành nghề lĩnh vực khi giao tiếp với khách hàng phải thể hiện sự “thanh lịch, hiền hòa và mến khách”.

Đáng chú ý, trong ứng xử đối với người bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống, người bán hàng không phân biệt, đối xử giữa người địa phương và khách du lịch; không chèo kéo gây mất trật tự, ảnh hưởng đến khách hàng, thương hiệu, uy tín của địa phương; cầu thị lắng nghe góp ý từ khách hàng; sẵn sàng giúp đỡ khách hàng khi xảy ra sự cố và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình... Đặc biệt, không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng.

Đối với các gia đình và cộng đồng dân cư cần tôn trọng, chỉ dẫn giúp đỡ du khách khi có yêu cầu chính đáng, “nói lời hay, cử chỉ đẹp”, phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hoá truyền thống địa phương.

Ngoài ra, bộ quy tắc cũng đưa ra quy tắc ứng xử đối với khách du lịch, trong đó du khách không được hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên hoa; không đun nấu, đốt lửa trên vỉa hè, lòng đường, bãi cỏ, khu rừng và những nơi bị cấm; tôn trọng sự khác biệt về văn hoá dân tộc và địa phương…

Tin cùng chuyên mục