Khống chế đám cháy lớn ở núi Vũng Chua, TP Quy Nhơn

Chiều 16-7, tại khu vực núi Vũng Chua sát trung tâm TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) bất ngờ xảy ra đám cháy lớn, kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ, khói đen bao trùm cả một khu vực dân cư khiến người dân địa phương vô cùng lo ngại.
Theo một số người dân ở khu vực 5, phường Quang Trung (TP Quy Nhơn), đám cháy bùng phát khoảng 4 giờ chiều cùng ngày. Lửa lớn bao vây cả khu vực đồi núi, cháy lan ra phạm vi rộng, khói đen bốc lên nghi ngút cả một khu vực dân cư, khiến nhiều người dân vô cùng lo lắng.
“Nhà tôi gần sát chân núi, sát với đám cháy nên tôi rất sợ. Đám cháy bùng phát trong nhiều giờ đồng hồ nhưng không có xe chữa cháy đến dập lửa khiến nhiều người dân ở đây rất hoang mang”, bà N.T.C. (65 tuổi, khu vực 5, phường Quang Trung) cho biết.
Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Tá, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quy Nhơn, cho biết, đám cháy do một người dân tên Mân đốt dọn thực bì, sau khi thu hoạch rẫy keo tràm, bạc hà. Việc đốt rẫy, ông Mân đã có báo cáo trước với kiểm lâm địa bàn, chính quyền và có làm ranh cản lửa theo quy định. Tuy nhiên, do đám cháy lớn nên Hạt kiểm lâm cũng bố trí lực lượng để theo dõi, kiểm tra.
Nhiều người dân khu vực 5, phường Quang Trung lo lắng do đám cháy kéo dài trong nhiều giờ sát khu vực dân cư
Thời điểm phóng viên Báo SGGP ghi nhận có lực lượng công an địa phương đang kiểm tra, làm rõ vụ cháy
Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, từ 18 giờ đến 19 giờ tối cùng ngày, đám cháy bùng lên dữ dội, cháy lan rộng ra. Tại khu vực ven đám cháy gần sát nhà dân nên nhiều hộ dân có tâm lý lo lắng; một số người dân còn để tài sản ở sát bìa rừng nên rất sợ tài sản bị cháy…
Tại khu vực đám cháy, có một số người trong đó có chủ rừng đang theo dõi vụ cháy. Trao đổi với lực lượng công an, ông Mân (chủ rẫy) cho biết, trước khi đốt rẫy, đã điện thoại báo cho lực lượng kiểm lâm. Khi được hỏi đã được cấp thẩm quyền cấp giấy phép, ông này nói chỉ báo cáo bằng miệng...

Tại khu vực đám cháy tiếp giáp với vùng rừng phòng hộ do Lâm trường Quy Nhơn quản lý, chúng tôi thấy có một số cán bộ lâm trường này đang nỗ lực dùng tay và lá cây để dập, ngăn cách lửa không cho cháy lan.  

Đến gần 19 giờ tối cùng ngày, phóng viên Báo SGGP ghi nhận có một số phương tiện chữa cháy mới đến hiện trường hỗ trợ khống chế đám cháy. Thời điểm này, trời cũng đổ mưa nên đám cháy mới được khống chế, dần dập tắt.

Cán bộ lâm trường đang nỗ lực khống chế không để đám cháy lan sang khu vực gần rừng phòng hộ

Nhiều người dân cho rằng, việc đốt thực bì được thực hiện với quy mô rất lớn như thế ngay sát vách của TP Quy Nhơn có dân số đông đúc lại được tổ chức bởi vài ba người; phương tiện, công cụ hỗ trợ gần như không có, là rất bất cập và nguy hiểm.

Thời điểm 18 giờ 40 phút, gió lớn đổi chiều khiến ngọn lửa bùng dữ dội

Đặc biệt, khu vực rừng núi Vũng Chua vốn có rừng phòng hộ, nơi xảy ra nhiều vụ sạt lở vào mùa mưa nên việc trồng rừng sản xuất, làm nương rẫy ở đây không phù hợp.

Tin cùng chuyên mục