Không cấp 2 con dấu cho văn phòng công chứng

Hội Công chứng viên TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TPHCM về việc không cấp 2 con dấu cho văn phòng công chứng (viết tắt VPCC) và nếu đã cấp thì đề nghị thu hồi. 

Trong văn bản, Hội Công chứng viên TPHCM nêu: theo thông tin từ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TPHCM, hiện tại có 5 VPCC được cấp con dấu thứ 2. Việc cơ quan công an cấp thêm con dấu thứ 2 căn cứ theo Nghị định 99/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu.

Hội Công chứng viên TPHCM cho rằng tuy VPCC được xem là tổ chức kinh tế theo quy định tại Nghị định 99/2016/NĐ-CP, và tổ chức kinh tế được tự quyết định việc sử dụng thêm con dấu nhưng VPCC là tổ chức kinh tế có tính chất rất đặc biệt. Hình thức của VPCC là công ty hợp danh; tuy nhiên nội dung, tính chất hoạt động chuyên môn không khác gì phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời theo quy định, việc công chứng phải thực hiện tại trụ sở của VPCC, trừ các trường hợp người yêu cầu công chứng có lý do chính đáng (ốm đau, già yếu, đang bị tạm giam, tạm giữ và các lý do khác không thể đến trụ sở của VPCC).

Ngoài ra, VPCC bị nghiêm cấm mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch khác ngoài trụ sở của VPCC. Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng do Bộ Tư pháp ban hành cũng quy định công chứng viên, VPCC không được cạnh tranh không lành mạnh với đồng nghiệp và các VPCC khác.

Vừa qua, có một VPCC được cấp 2 con dấu đã đặt thêm điểm công chứng trái pháp luật ngoài trụ sở. Khi có 2 con dấu, VPCC có thể sử dụng một con dấu để thực hiện công chứng lưu động ngoài trụ sở, thậm chí ngoài địa bàn TPHCM, trái với quy định phải thực hiện công chứng tại trụ sở như đã nêu trên. Việc công chứng lưu động này rất khó kiểm soát, quản lý, tạo thế cạnh tranh không lành mạnh so với các VPCC khác chấp hành đúng quy định. 

Tin cùng chuyên mục