Không cào bằng danh hiệu

Bộ VH-TT-DL vừa tổ chức hội nghị góp ý kiến về bổ sung một số quy định xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT). 

Có nhiều ý kiến tập trung làm rõ việc quy đổi các giải thưởng, huy chương trong tiêu chí xét tặng danh hiệu nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nghệ sĩ song cũng tránh hiện tượng cào bằng, hạ thấp tiêu chí làm giảm giá trị của danh hiệu.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho rằng, việc xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND là phải mang dấu ấn cá nhân, phải dành cho những tài năng xuất chúng, vì thế những yêu cầu về các tiêu chuẩn huy chương vàng cá nhân nên là tiêu chí bắt buộc. Theo bà, tiêu chuẩn xét tặng 2 huy chương vàng hoặc 1 vàng 2 bạc đối với hồ sơ NSND, NSƯT là hơi thấp đối với thực tế hoạt động nghệ thuật tại thời điểm này. Hiện tại, đối tượng xét tặng trẻ hơn, năng động hơn và có nhiều cơ hội để thể hiện tài năng thông qua các hội diễn, các cuộc thi, do vậy cần đưa ra yêu cầu cao hơn về thành tích để nghệ sĩ phấn đấu, rèn luyện. 

Cùng chung quan điểm này, NSƯT Xuân Bắc nhận định NSND, NSƯT là danh hiệu cao quý của Nhà nước trao tặng, do đó chỉ nên dành cho các nghệ sĩ xuất sắc. Không cần và không nên tính tới việc quy đổi huy chương với xét tặng những danh hiệu này. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn cũng cần xét tới yếu tố tham gia tích cực với cộng đồng. Các nghệ sĩ cần có ý thức và trách nhiệm đưa ảnh hưởng cá nhân để phục vụ cộng đồng. Đây cũng nên là một trong những tiêu chí cần bổ sung vào việc xét tặng.

Cũng tại hội nghị góp ý kiến, một trong những điểm mới được đưa ra bàn thảo là việc bổ sung quy định về việc thu hồi danh hiệu hoặc có hình thức xử lý phù hợp khác, trong trường hợp sau khi được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT thì nghệ sĩ có các vi phạm, sai phạm phải xử lý hình sự, hoặc có những hành động, việc làm gây ảnh hưởng xấu ở phạm vi rộng đến cộng đồng xã hội. Khi ấy, cần phải có xử lý, thu hồi để đảm bảo tính cao quý của danh hiệu.

NSND Hoàng Dũng bày tỏ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ bổ sung về việc thu hồi danh hiệu. Bởi khi người nghệ sĩ nhận danh hiệu NSND, NSƯT thì ngoài việc đóng góp lớn cho nghệ thuật, cho đất nước, còn là phong cách, lối sống của người NSND, NSƯT đó. Vậy nên nếu người NSND, NSƯT vi phạm, sai phạm và phải xử lý thì việc tước bỏ danh hiệu hoàn toàn đúng. Tôi nghĩ, việc bổ sung quy định này trong nghị định cũng là cách để nhắc nhở nghệ sĩ, ngoài cống hiến về chuyên môn, cần sống đúng chuẩn mực đạo đức, có ý thức hơn với cộng đồng, với xã hội”.

Tin cùng chuyên mục