Không bỏ sót người không có hộ khẩu thường trú

Các địa phương trong cả nước đã khẩn trương triển khai gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng giúp những người nghèo đang gặp khó trong mùa dịch Covid-19. 

Vai trò tại cơ sở quyết định sự công khai, minh bạch, chính xác và kịp thời trong việc lập danh sách những người được hỗ trợ. Nhiều khu phố đã hoàn thành việc xác minh, lập danh sách các đối tượng được hưởng hỗ trợ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tổ dân phố nơi có nhiều người nhập cư rất lúng túng.

Nhóm 4 đối tượng người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội tại địa phương đã có danh sách từ trước, nay chỉ cần cập nhật lại. Tuy nhiên, ở các địa phương có nhiều xóm trọ, nhiều người dân nhập cư về ở, làm những nghề lao động phổ thông hoặc kiếm sống trên đường phố, thì không đơn giản trong việc lập danh sách người nghèo cần hỗ trợ.

Nhiều người bán vé số dạo công việc không ổn định nên chỗ ở cũng không ổn định. Những người làm bảo mẫu trường mầm non tư thục, giáo viên trường dân lập, phụ việc quán cơm, bảo vệ cửa hàng, buôn bán nhỏ… cũng cần xác minh được địa điểm, việc làm. Các tổ trưởng dân phố cho biết khi lập danh sách những trường hợp này đã phải thẩm tra, bổ sung danh sách vài lần. Xác minh nhanh thì chưa chính xác, còn sót lọt đối tượng cần được hỗ trợ; mà làm chậm thì ảnh hưởng đến tiến độ chung của việc thực hiện chính sách cấp bách này.

Việc lập danh sách các trường hợp này rất cần sự năng động, không ngại khó của tổ trưởng dân phố, cũng rất cần sự phối hợp có trách nhiệm và hiệu quả của cảnh sát khu vực để thực hiện nhanh hơn, chuẩn xác hơn, không bỏ sót người cần hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục