Không bỏ một giỏ

- Ngành du lịch đã sớm thấy rêm mình vì dịch bệnh xảy ra từ 3 tuần nay. Nguồn khách quốc tế sụt giảm, mà nhiều nhất là khách đến từ Trung Quốc. 

- Các hãng hàng không cũng lỗ nặng vì tạm thời mất thị trường quen thuộc. Nhưng ở phía khác, họ đã bắt đầu chuyển hướng tìm khách mới ở Ấn Độ, Đông Âu… Khó khăn nhất thời xảy ra, cũng một phần là do không ít doanh nghiệp du lịch quá phụ thuộc vào nguồn khách từ Trung Quốc.

- Lý do dễ hiểu mà. Các du khách nước này đa phần dễ tính, mang lại nguồn thu liên tục. Dù mỗi khách chi tiêu ít, nhưng nếu đông đều đều thì doanh nghiệp cũng ấm túi.

- Chăm chăm vô một nguồn, đến lúc thất bát đương nhiên đâu còn chỗ bấu víu. Cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp lữ hành, nếu chỉ khai thác nguồn khách giá rẻ thì dần dà sẽ phải tự mình trả giá mắc!

- Thiệt ra cũng không nên nhìn việc tụt giảm khách đến từ một xứ theo kiểu u ám. Đây cũng là cơ hội để triệt tiêu các doanh nghiệp thực lực yếu, đề kháng kém. Khó khăn mang tính thời vụ rồi sẽ qua, có khỏe lên thật sự thì du lịch mới phát triển bền. Bài học kinh điển luôn phải thuộc là không bỏ hết trứng vô một giỏ. 

Tin cùng chuyên mục