Không bó cái khôn

- Dừa trái đang xuất khẩu ngon lành qua Mỹ thì lại tắc, vì yêu cầu của thị trường thay đổi. Quy định mới của xứ đó là dừa phải gọt tới tận sọ, còn trước đây chỉ cần gọt hết vỏ xanh. Doanh nghiệp “đứng hình” vì không kịp thích ứng.

- Ủa, thì cứ gọt tới bến rồi xuất tiếp chứ gì?

- Cũng không rẹt rẹt liền được như vậy, vì phải đầu tư lại dây chuyền sản xuất. Cái khó hơn là công nghệ bảo quản phải khác, vì dừa gọt hết vỏ sẽ mau hư hơn. Một số doanh nghiệp vẫn hy vọng là cơ quan quản lý xứ mình sẽ đàm phán với bên kia để vẫn xuất khẩu được trái dừa theo quy định cũ.

- Nói vậy là chỉ có lý… một nửa. Bởi thị trường mỗi lúc một khác, đâu có giữ một lề lối làm miết được. Cái nữa, cùng xuất khẩu dừa sang xứ đó, doanh nghiệp Thái Lan xoay trở cho vừa liền chứ họ đâu có càm ràm. Còn về khía cạnh vận chuyển, thể tích hữu ích tăng lên thì sẽ giảm được rất nhiều chi phí logistics. Cái kẹt lại là cơ hội để tăng lợi nhuận chứ đâu phải là thua.

- Đó chính là điều mà doanh nghiệp mình phải lanh lẹ hơn nữa. Có thích ứng nhanh, mới tháo được vướng mắc bằng hành động tự thân. Và hướng đi bền vững là cần tăng mạnh tỷ trọng nông sản chế biến sâu bằng công nghệ hiện đại. Vừa căn cơ lại vừa linh hoạt thì cái khó mới không bó cái khôn.

Tin cùng chuyên mục