Khốn khổ vì thiếu nước giữa đợt nắng nóng

Đã 4 ngày qua, hàng ngàn hộ dân quận Sơn Trà (Đà Nẵng) phải sống trong khốn khổ vì không có nước máy để sử dụng. Giữa khuya, người dân thức dậy để hứng nước nhưng cũng không có. Sáng sớm, họ phải xách xô đi xin nước về sinh hoạt. 
Dawaco đặt các bồn nước tạm cho người dân sử dụng
Dawaco đặt các bồn nước tạm cho người dân sử dụng

Mấy ngày trước, gia đình bà Mai Thị Mận (đường Phan Bá Phiến, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) mặc dù tích trữ nước ở bồn chứa 1.000 lít, nhưng 4 ngày qua, nước máy không có nên lượng nước tích trữ đã cạn kiệt dù sử dụng hết sức tiết kiệm. Giữa cái nắng nóng 40oC kéo dài trong nhiều ngày liền, việc cúp nước khiến cuộc sống gia đình bà Mận đảo lộn. “Chúng tôi sống giữa Đà Nẵng mà như sống ở trên núi, không có nước, cuộc sống của chúng tôi đảo lộn”, bà Mận cho biết.

Để “chữa cháy”, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho xe chở bồn loại 1.000 lít đến đặt tại khu dân cư tại quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn để ngươi dân tạm thời có nước sinh hoạt tối thiểu.  “Người dân chúng tôi xách xô, chậu đến xếp hàng hứng nước. Nước mà Dawaco cung cấp trong bồn chứa chỉ đủ để nấu ăn. Còn việc vệ sinh tắm rửa, giặt giũ phải chạy sang nhà bạn bè, người thân ở quận khác”, ông Lê Đức Trường, nhà số nhà 73 đường An Hải 6, cho biết. Gia đình bà Lê Thị Tâm (số nhà 71, đường An Hải 6, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) nhiều ngày liền phải mua nước đóng chai loại 20 lít về để nấu ăn. “Gia đình chúng tôi cả ngày ai cũng đi làm. Đến tối về thì bồn chứa nước không còn một giọt. Nước nấu ăn, uống thì chúng tôi mua nước đóng chai về dùng, còn tắm giặt thì phải sử dụng giếng bơm”, bà Tâm cho biết. 

Còn ở quận Ngũ Hành Sơn, nguồn nước máy hoạt động theo giờ, chủ yếu vào ban đêm mới có nước nhưng rất yếu. Còn ban ngày, thùng chứa nước đặt bên đường được bơm mỗi ngày 2 lần. Ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng giám đốc Dawaco, cho biết, đến ngày 21-5, việc cấp nước trên toàn thành phố cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên một số nơi thuộc phường An Hải Bắc, phường Mân Thái (quận Sơn Trà), phường Hòa Quý, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) và một số nơi ở huyện Hòa Vang, nước còn thiếu và yếu. 

Để khắc phục tình trạng đó, Dawaco tiếp tục khai thác tối đa công suất tại các nhà máy, đồng thời điều tiết nước trên mạng lưới; cấp nước tại các bồn chứa lưu động tới các khu vực trên. Bên cạnh đó, Dawaco tăng công suất cấp nước của các nhà máy trong hệ thống. Nhà máy nước Cầu Đỏ công suất thiết kế là 170.000m3/ngày đêm nhưng thường xuyên phát khoảng 240.000m3/ngày đêm; Nhà máy nước Sân Bay công suất thiết kế 30.000m3/ngày đêm nhưng thường xuyên phát khoảng 45.000m3/ngày đêm. Khai thác các nhà máy Sơn Trà, Hải Vân, Phú Sơn, Hồ Xanh, Khe Lạnh để tăng tối đa khả năng hiện có của Dawaco kết hợp đặt thêm một số tuyến ống tại một số khu vực.

Bên cạnh đó, Dawaco còn điều tiết nước các khu vực, như: giảm áp lực so với bình thường tại một số khu vực gần Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay, một phần quận Cẩm Lệ. Từ 23 giờ đến 5 giờ sáng sẽ giảm áp lực và lưu lượng khu vực quận Hải Châu và một phần Thanh Khê để tăng áp lực cho khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu. Vì thế, khách hàng tại khu vực nước còn yếu sẽ lấy nước và dự trữ từ khoảng 23 giờ 30 hàng ngày cho sinh hoạt. Hiện nay Dawaco đã đặt 17 bồn chứa nước để khách hàng đến lấy sử dụng tạm thời.

Tin cùng chuyên mục