Khốn khổ vì đường lầy lội

Đã nhiều năm qua, tuyến đường ĐT601 đi qua các xã Hòa Liên và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) trở thành con đường lầy lội, đầy rẫy nguy hiểm. Đây là tuyến độc đạo nên người dân các xã cánh Tây Bắc huyện Hòa Vang rất khốn khổ khi qua…
Mặt đường ĐT601 đi vào xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) bong tróc
Mặt đường ĐT601 đi vào xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) bong tróc

Từ khi thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, hàng chục ngàn lượt xe tải có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến ĐT601 để thi công công trình khiến con đường bị cày nát. Con đường khiến đời sống người dân các xã Hòa Liên, Hòa Bắc đảo lộn.

Cứ mỗi lần sau những trận mưa to, bà Nguyễn Thị Quế (71 tuổi, trú thôn Quan Nam 3, ĐT601, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) ra trước đường cào những lớp bùn đất nhão nhoẹt, lầy lội do xe tải gây ra để người đi đường khỏi té ngã. Khi nắng lên, bụi bay mù mịt, người đi đường không thể nhìn thấy nhau trong chừng vài mét. Bùn, bụi bao phủ nhiều năm qua khiến người già, trẻ con ở đây mắc bệnh đường hô hấp.

Tuyến đường rộng chừng 5m nhưng mỗi ngày phải gánh hàng trăm lượt xe tải chở đất đá lưu thông. Mỗi khi gặp xe tải lớn chạy qua, người đi đường phải dừng xe, nép vào lùm cây để tránh. Mặt đường bị cày nát, xuất hiện nhiều hố sâu nguy hiểm, như những chiếc bẫy rình rập người đi đường, nhất là xe máy.

Từ giữa đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị thi công tuyến ống vận chuyển nước thô của Nhà máy nước Hòa Liên dựng nhiều lô cốt chắn ngang, khiến người dân phải đi thật chậm qua hàng chục cây số lầy lội và bụi mù khi qua tuyến đường này. Để tránh nguy hiểm, người dân xã Hòa Bắc phải liều mình băng lên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Nhưng nhiều khi, các ngõ lên cao tốc bị chắn lại, người dân không biết phải đi đường nào để về nhà mình. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, tuyến đường hư hỏng cũng làm hoạt động kinh tế như du lịch cộng đồng, vận chuyển hàng hóa nông sản bị ngưng trệ.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, cho biết, hiện mặt bằng thi công vẫn còn nhiều vướng mắc như giải tỏa, đền bù, đường dây điện, hệ thống hạ tầng ngầm...

Đặc biệt, việc thi công đường ống dẫn nước thô Nhà máy nước Hòa Liên nằm dưới lòng đường ĐT601 dài 10,08km nên phải chờ thi công xong đường ống này rồi mới tiếp tục thi công các hạng mục khác.

Do vậy, từ lúc khởi công đến nay, dự án chưa thể triển khai đồng bộ. Để đảm bảo hiệu quả, ban quản lý vừa đôn đốc nhà thầu tập kết thiết bị vật tư xây dựng trước cấu kiện trong thời gian chờ mặt bằng, đảm bảo nguồn vốn để đáp ứng chi trả đền bù giải tỏa cũng như công tác thi công; phấn đấu hoàn thành khoảng 25/35,7km chiều dài tuyến trước mùa mưa năm 2021.

Tin cùng chuyên mục