Khởi tố vụ án nâng điểm thi THPT Quốc gia ở Hà Giang

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, ngày 19-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Ảnh: TTXVN
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Ảnh: TTXVN

Vụ “phù phép” điểm thi ở Hà Giang có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Ông Vũ Trọng Lương nhiều năm được giao phụ trách trực tiếp việc xử lý máy tính quét phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh ở Hà Giang; được sử dụng máy tính có kết nối mạng để thao tác công việc hàng ngày của cơ quan và việc cá nhân.

Ngày 27-6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức các bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia, ông Lương tải toàn bộ đáp án về, xử lý sang file excel, lưu vào trong máy tính quét phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi nhận được các tin nhắn đề nghị thay đổi điểm gửi đến điện thoại, ông Lương đã nhập các số báo danh cần sửa điểm vào máy tính, đem máy tính đến phòng quét ảnh. Sau khi quét file ảnh, chuyển sang file excel, ông Lương lấy kết quả đã xử lý từ đáp án của Bộ GD-ĐT chuẩn bị trước để copy và dán đè vào file chứa đáp án của thí sinh.

Qua kiểm tra dữ liệu camera ở Sở GD-ĐT Hà Giang, công an phát hiện ngày 27-6, ông Lương đã chuyển toàn bộ hòm chứa bài thi trắc nghiệm và máy tính từ khu vực bảo mật đến phòng Khảo thí thuộc Sở GD-ĐT.

Trong hơn 2 tiếng, từ 12 giờ đến 14 giờ 38, ông Lương thao tác mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở các túi, tẩy xóa và sửa theo đáp án đã chuẩn bị trước. Ông Lương chỉ mất 6 giây để sửa kết quả cho một bài thi.

Con gái và cháu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cũng được nâng điểm
Trong số 114 thí sinh được sửa điểm, có nhiều thí sinh là con em của lãnh đạo tỉnh Hà Giang, các sở ban ngành, doanh nhân thành đạt. Trong đó có con gái và cháu gái của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.
Trước sự việc này, trả lời báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết, việc này để cơ quan chuyên môn làm rõ và không chỉ đạo việc nâng điểm. Việc có tên con gái ông trong danh sách bài thi được nâng điểm và việc lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt giải quyết sự vụ này không ảnh hưởng gì đến nhau.
“Việc gì tôi phải xin điểm cho con, còn việc bài thi bị sửa thì tôi không biết” – Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói.
Sau Hà Giang, dư luận  tiếp tục hoài nghi về kết quả điểm thi ở Sơn La, Lạng Sơn và một số địa phương khác. Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ công tác xác minh nghi vấn ở Sơn La, Lạng Sơn.
Tổ công tác đã làm việc ở Sơn La, Lạng Sơn trong ngày 19-7. Cho đến thời điểm 19h ngày 19-7, các tổ công tác vẫn đang tiến hành rà soát, chấm thẩm định các trường hợp nghi vấn.  Dự kiến tổ công tác sẽ làm việc xuyên đêm để có kết quả sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục