Khởi tố vụ án làm lây lan dịch ở Hoài Nhơn, Bình Định

Công an thị xã Hoài Nhơn đã quyết định khởi tố vụ án "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra vào tháng 6-2021.
Khởi tố vụ án làm lây lan dịch ở Hoài Nhơn, Bình Định

Ngày 14-7, Đại tá Võ Văn Thạnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn vào tháng 6-2021.

Lực lượng chức năng chốt chặn phòng, chống Covid-19 tại vùng dịch Hoài Nhơn, Bình Định

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định có thông tin về nam thanh niên T.L.N. (sinh năm 1998, tạm trú tại TP Thủ Đức, TPHCM; hộ khẩu thường trú tại khu phố Thạnh Xuân Đông, phường Hoài Hương) dương tính với Covid-19 đã được đưa đi cách ly, điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 17-6, N. từ nhà trọ ở TP Thủ Đức lên ngã ba Vũng Tàu đón xe khách (không nhớ số xe; đi cũng 20 người) về Bình Định. Sáng sớm 18-6, N. xuống xe khách ở đèo Nhông, huyện Phù Mỹ (Bình Định) được người nhà thuê xe khách 16 chỗ đưa về thị xã Hoài Nhơn rồi được bạn gái là P.T.B.T. (cùng địa phương) chở về nhà. Khi về nhà, N. được người thân đưa đến Trạm Y tế phường Hoài Hương để khai báo y tế.

Sau đó, Trạm y tế Hoài Hương quyết định cách ly đối với N. (cho cách ly tại nhà) thời hạn từ ngày 18-6 đến 1-7. Mặc dù đã có quyết định cách ly tại nhà song N. vẫn đi đến nhà bạn gái chơi, rồi đến nhà nhiều người họ hàng người thân, làng xóm để ăn giỗ, xem đá bóng... và tiếp xúc với rất nhiều người.

Ngày 3-7, tại chốt xét nghiệm Covid-19 Hoài Tân (thị xã Hoài Nhơn), N. được làm test nhanh kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

N. được cán bộ y tế đưa đi cách ly và được làm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR cũng cho kết quả dương tính với Covid-19, đã được Bộ Y tế công bố cấp mã số bệnh nhân.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoài Nhơn xác định hành vi trên của N. có dấu hiệu phạm tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, căn cứ tại Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 và căn cứ Điều 36, Điều 143, khoản 1, Điều 153, Điều 154 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tin cùng chuyên mục