Khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” ở TPHCM

Trưa 3-12, Công an TPHCM phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” ở TPHCM.
Đại diện Công an TPHCM và Sở TT-TT TPHCM tại buổi họp báo. Ảnh: CHÍ THẠCH
Đại diện Công an TPHCM và Sở TT-TT TPHCM tại buổi họp báo. Ảnh: CHÍ THẠCH
>>> Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TPHCM trả lời các cơ quan báo chí tại buổi họp báo. Thực hiện: CHÍ THẠCH
>>>Clip phát biểu của Đại diện Công an TPHCM và Sở TT-TT TPHCM tại buổi họp báo. Thực hiện: CHÍ THẠCH

Theo đó, khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, hàng trăm phóng viên của các cơ quan báo chí trực thuộc TPHCM, Trung ương đã có mặt để theo dõi buổi họp báo thông tin về vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” ở TPHCM.

Đây là lần đầu tiên tại TPHCM, cơ quan chức năng khởi tố một vụ án hình sự liên quan đến việc lây lan dịch Covid-19.
Chủ trì họp báo là Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM và Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, Công an TPHCM đã điều tra bước đầu và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật về lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người. 
Ngày 3-12, Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để điều tra, xử lý. Việc khởi tố vụ án căn cứ trên thông tin về bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 1.342 của Việt Nam trên trang thông tin điện tử ncov.moh.gov.vn của Bộ Y tế (trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19). Tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” được quy định tại Điều 240 Bộ Luật Hình sự. 
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho hay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, cơ quan chức năng và người dân đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, sự việc vừa qua cho thấy, chỉ cần chủ quan, thiếu ý thức về mặt pháp luật, thiếu tuân thủ quy định cách ly, đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. “Đến bây giờ Công an TPHCM xác định là hậu quả nghiêm trọng vì đã lây lan dịch bệnh cho người khác. Vì thế, phải xử lý nghiêm khắc bằng việc khởi tố vụ án hình sự”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho hay.
Về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho hay, sau khi khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM sẽ điều tra toàn diện và khách quan, để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan và cá thể hóa trách nhiệm của các cá nhân. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang khẳng định, đây là vụ án đặc thù. Trong đó, một số người có liên quan tới vụ án hiện nay đang mắc Covid-19, đang cách ly nên Cơ quan An ninh điều tra khi điều tra vừa phải tuân thủ quy định tố tụng hình sự, vừa tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19. 
Khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” ở TPHCM ảnh 1 Đại tá Nguyễn Sỹ Quang trả lời báo chí. Ảnh: HOÀNG HÙNG 

Quá trình điều tra, cùng với cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân để chế tài hình sự hoặc chế tài hành chính, cơ quan điều tra cũng chú trọng phát hiện các lỗ hổng (nếu có) trong quản lý các khu cách ly, trong phòng chống dịch để kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương trao đổi về hướng xử lý, quan điểm xử lý của TPHCM và Công an TPHCM về khởi tố vụ án hình sự. Khi khởi tố vụ án hình sự, cơ quan điều tra sẽ xem xét đánh giá khách quan, toàn diện để đưa ra hướng đề xuất, xử lý những cá nhân có liên quan. Về trách nhiệm của UBND quận, huyện có liên quan, Cơ quan An ninh điều tra sẽ có thông tin sau. Trong thời gian tới, Sở TT-TT sẽ phối hợp với Công an TPHCM tiếp tục cung cấp thông tin liên quan đến vụ án.

Khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” ở TPHCM ảnh 2 Nhiều phóng viên các cơ quan báo chí có mặt từ sớm. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Trước đó, bệnh nhân 1.342 sau khi thực hiện xong chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản về Cần Thơ ngày 14-11 liền được cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) từ ngày 14 đến ngày 18-11. Trong thời gian cách ly, bệnh nhân 1.342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (bệnh nhân 1.325).

Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính và toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN5301 được xác nhận âm tính 2 lần, bệnh nhân 1.342 được về tiếp tục cách ly tại nhà (số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM).

Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, bệnh nhân này đã tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (32 tuổi, trú tại phường 3, quận 6, TPHCM) đã đến sống cùng. Ngày 28-11, bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính.

Khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” ở TPHCM ảnh 4 Phóng viên báo chí chờ thông tin buổi họp báo
Bệnh nhân 1.342 được xác định là F0 của 3 ca nhiễm Covid-19 khác lây lan trong cộng đồng gồm các ca số 1.347, 1.348 và 1.349.
Khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” ở TPHCM ảnh 5

Tin cùng chuyên mục