Khởi tố vợ chồng trẻ chiếm đoạt hơn 480 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng

Sáng 12-10, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Huỳnh Lưu Hữu Minh (22 tuổi, trú tại phường 5, quận Gò Vấp, TPHCM) và Trương Thị Ngọc Quyên (19 tuổi, trú tại phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Lưu Hữu Minh. Ảnh: Công an Hà Tĩnh
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Lưu Hữu Minh. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Theo thông tin ban đầu, trước đó, cơ quan điều tra nhận tin báo của chị T.T.H. (trú tại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) về việc thông qua mạng xã hội, bị một nhóm đội tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra phát hiện Trương Thị Ngọc Quyên cùng chồng là Huỳnh Lưu Hữu Minh có liên quan đến số tài khoản thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị T.T.H.

Quá trình điều tra được biết, thông qua mạng xã hội, Quyên và Minh quen biết với một số đối tượng có nhu cầu mua thẻ tài khoản ngân hàng.

Khoảng tháng 2-2022, Quyên nhận làm cho một người tên Trạng (quen biết qua mạng xã hội) 3 thẻ tài khoản của các ngân hàng (BIDV, VPBank, PVCombank) với giá 1 triệu đồng/tài khoản.

Các tài khoản được mở đều mang thông tin Trương Thị Ngọc Quyên và sử dụng số điện thoại sim rác do Trạng đưa cho Quyên để đăng ký dịch vụ Internet Banking. Sau khi mở thành công, Quyên giao thông tin đăng nhập dịch vụ Internet Banking, thẻ ATM và sim rác cho Trạng.

Đến khoảng cuối tháng 3-2022, Minh bị ngân hàng VPBank mời lên làm việc vì liên quan đến tài khoản ngân hàng trước đó Minh đã mở bán cho Trạng bị nghi ngờ sử dụng vào việc lừa đảo, sau đó ngân hàng đã khóa tài khoản.

Ngày 29-3, Quyên đến ngân hàng VPBank để làm thủ tục khóa tài khoản ngân hàng VPBank mà trước đó Quyên mở bán cho Trạng.

Trước khi khóa tài khoản, Quyên đã đổi số điện thoại đăng ký dịch vụ Internet Banking từ số sim rác do Trạng cung cấp thành số điện thoại chính chủ của Quyên và do Quyên sử dụng.

Quá trình làm thủ tục tại ngân hàng, Quyên phát hiện trong tài khoản VPBank có số tiền hơn 54 triệu đồng nên Quyên báo cho Minh biết và cùng thống nhất sẽ chiếm đoạt số tiền này để sử dụng tiêu xài cá nhân.

Theo đó, Quyên đã rút số tiền mặt 34 triệu đồng và chuyển số tiền 20 triệu đồng từ tài khoản VPBank nói trên sang tài khoản của Minh.

Khởi tố vợ chồng trẻ chiếm đoạt hơn 480 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng ảnh 1 Huỳnh Lưu Hữu Minh tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Tiếp đó, ngày 22-4-2022, Quyên đến ngân hàng BIDV trên địa bàn TPHCM để đổi số điện thoại đăng ký dịch vụ Internet Banking của tài khoản BIDV mà Quyên mở bán cho Trạng trước đó từ số điện thoại sim rác do Trạng cung cấp sang một số điện thoại khác.

Quá trình làm thủ tục, Quyên phát hiện trong tài khoản này có hơn 427 triệu đồng nên Quyên nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trên.

Tại trụ sở ngân hàng BIDV, Quyên sử dụng căn cước công dân của mình làm thủ tục rút 50 triệu đồng, đồng thời thông báo cho Minh về việc phát hiện trong thẻ tài khoản đã mở bán cho Trạng có số tiền 377 triệu đồng.

Sau đó, Minh sử dụng điện thoại của mình tải ứng dụng Remitano, rồi lấy thông tin cá nhân của Quyên để đăng ký tài khoản ví có tên “ngocquyen1705”.

Từ ngày 23-4 đến ngày 25-4, Minh dùng điện thoại di động của Quyên có đăng nhập dịch vụ Internet Banking của tài khoản ngân hàng BIDV mà Quyên đã mở bán cho Trạng để chuyển toàn bộ số tiền trong thẻ vào ví Remitano “ngocquyen1705” mà Minh đã lập. Sau đó, Minh sử dụng ví Remitano “ngocquyen1705” tiếp tục chuyển số tiền có trong ví vào tài khoản ngân hàng của Quyên.

Quyên và Minh thống nhất cùng nhau rút hết số tiền chiếm đoạt được tại các ngân hàng tự động trên địa bàn TPHCM bằng cách nhận diện khuôn mặt và vân tay của Quyên mà không cần thẻ ATM.

Khởi tố vợ chồng trẻ chiếm đoạt hơn 480 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng ảnh 2 Dẫn giải Huỳnh Lưu Hữu Minh về nơi tạm giam. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định tổng số tiền Quyên và Minh đã chiếm đoạt thông qua việc sử dụng thẻ tài khoản ngân hàng VPBank và BIDV đã mở bán cho người khác là hơn 430 triệu đồng.

Ngoài ra, Quyên còn một mình chiếm đoạt thêm 50 triệu đồng trong tài khoản BIDV. Quyên và Minh đã sử dụng hết số tiền chiếm đoạt nói trên vào việc tiêu xài cá nhân.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Huỳnh Lưu Hữu Minh và Trương Thị Ngọc Quyên về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet chiếm đoạt tài sản”, đồng thời ra lệnh tạm giam đối với Huỳnh Lưu Hữu Minh để tiếp tục phục vụ hoạt động điều tra.

Riêng Trương Thị Ngọc Quyên do đang mang thai và đã tới ngày dự sinh nên được cơ quan điều tra tạo điều kiện tại ngoại.

Tin cùng chuyên mục