Khởi tố một nữ phóng viên truyền hình có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”

Ngày 20-4, Công an tỉnh Phú Thọ họp báo thông tin kết quả chuyên án trinh sát mang bí số 0122C, đấu tranh với hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” do phóng viên của một kênh truyền hình thực hiện.

Chủ trì họp báo, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ nêu rõ, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã đấu tranh thành công chuyên án và kết quả ban đầu đã đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Lệ Nhi (48 tuổi, ở xã Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Hiện vụ án tiếp tục được điều tra mở rộng làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định pháp luật. “Đây là hành vi vi phạm mang tính cá nhân của người được phân công nhiệm vụ để thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan truyền thông. Ngoài việc đưa tin, đề nghị các cơ quan báo chí có thêm thông tin phối hợp với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cung cấp tài liệu, phục vụ quá trình điều tra vụ án”, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn đề nghị.

Khởi tố một nữ phóng viên truyền hình có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” ảnh 1 Công an Phú Thọ họp báo thông báo kết quả điều tra chuyên án 0122C

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, trước đó, lực lượng chức năng phát hiện một nhóm đối tượng giới thiệu phóng viên của một kênh truyền hình, có dấu hiệu phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Đồng thời, cơ quan công an cũng nhận được thông tin phản ánh của chính quyền một số xã về việc một số cơ quan báo chí phản ánh thiếu khách quan về một số vụ việc, sau đó tiến hành gặp gỡ một số người có liên quan, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong nhân dân. Tiếp đó, có 2 cá nhân ở huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ) gửi đơn đến cơ quan công an kiến nghị, phản ánh về việc có phóng viên lợi dụng nghề nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, chiếm đoạt một số tiền lớn của họ. 

Khởi tố một nữ phóng viên truyền hình có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” ảnh 2 Bị can Vũ Thị Lệ Nhi

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ xác định đối tượng cầm đầu nhóm phóng viên là Vũ Thị Lệ Nhi. Nhi cùng một số đối tượng khác làm cùng cơ quan trong quá trình tác nghiệp đã lợi dụng chức năng nghề nghiệp của mình đi đến các địa bàn trong tỉnh Phú Thọ để tìm hiểu, ghi hình những trường hợp có dấu hiệu vi phạm về khai thác khoáng sản, san gạt mặt bằng không có giấy phép.

Sau khi phát hiện và ghi hình các trường hợp vi phạm, đối tượng liên lạc để gặp trực tiếp người vi phạm rồi đe dọa, yêu cầu họ phải đưa một khoản tiền nhất định thì sẽ không gửi hình ảnh vi phạm đến cơ quan chức năng. Số tiền các đối tượng đưa ra tùy thuộc vào tính chất, mức độ mà cá nhân đó vi phạm. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Nhi cho số tài khoản đứng tên của người khác sau đó chuyển tiền qua nhiều tài khoản rồi mới chuyển đến tài khoản của mình.

Tin cùng chuyên mục