Khởi tố hình sự vụ cháy lớn trên phố Trần Thái Tông, Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: Sẽ làm rõ trách nhiệm trong vụ cháy
Khởi tố hình sự vụ cháy lớn trên phố Trần Thái Tông, Hà Nội

>> Quán karaoke bị cháy ở phố Trần Thái Tông chưa có giấy phép hoạt động
>> Chữa cháy quán karaoke thường gặp nhiều khó khăn
>> Khẩn trương tìm người mắc kẹt trong vụ cháy lớn quán karaoke ở Hà Nội
>> Tổng kiểm tra PCCC các quán karaoke, vũ trường... trên toàn quốc

(SGGPO).-  Sáng 2-11, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại quán karaoke tại đường Trần Thái Tông (Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) làm 13 người chết vào chiều 1-11.

Phòng PC45 Công an Hà Nội cũng đã chủ trì phối hợp cùng các đơn vị chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ cháy.

Vụ cháy tại quán karaoke ở phố Trần Thái Tông có nhiều vật liệu dễ bắt lửa nên phải mất nhiều giờ vụ hỏa hoạn mới được khống chế. Qua kiểm tra hiện trường, đến 23h ngày 1-11, lực lượng chức năng xác định có 13 người tử vong. Toàn bộ tài sản của số nhà 68 Trần Thái Tông bị thiêu rụi. Ngoài ra, lửa còn lan sang biển quảng cáo các nhà số 70, 72 và 74 Trần Thái Tông.

Nhiều xe máy để phía trước quán bị lửa thiêu rụi. Ảnh: T.L

Báo cáo của UBND quận Cầu Giấy về vụ cháy tại cơ sở karaoke 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cho thấy, cơ sở kinh doanh karaoke do Nguyễn Diệu Linh (sinh năm 1986, trú phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) làm chủ. Cơ sở có 9 tầng với diện tích mặt sàn 90 m². Cơ sở có giấy chứng nhận kinh doanh. Tuy nhiên, trong hồ sơ kinh doanh cơ sở này vẫn thiếu: Biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định và giấy phép kinh doanh karaoke. Đây là cơ sở kinh doanh mới đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Theo UBND quận Cầu Giấy, trước đó, vào ngày 9-10-2016, Tổ công tác của công an phường cùng cán bộ Đội quản lý hành chính Công an quận Cầu Giấy kiểm tra hành chính tại cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không hoạt động. Tổ công tác đã yêu cầu, cơ sở không kinh doanh karaoke khi chưa đủ giấy phép theo quy định của pháp luật. Ngày 12-10-2016, đoàn kiểm tra liên ngành của quận và phường Dịch Vọng Hậu đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu cơ sở dừng các hoạt động chỉ hoạt động khi có đầy đủ các giấy phép theo quy định.

Ngày 17-10-2016, đại diện đoàn kiểm tra liên ngành quận làm việc với chủ cơ sở. Tại buổi làm việc, chủ cơ sở chỉ xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Chủ cơ sở đã có bản cam kết chỉ hoạt động khi có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật, nếu sai chủ cơ sở chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đến ngày 25-10, tổ công tác tiếp tục kiểm tra và yêu cầu cơ sở kinh doanh này chỉ hoạt động khi có đầy đủ các giấy phép theo quy định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: Sẽ làm rõ trách nhiệm trong vụ cháy

Bên lề phiên họp sáng 2-11 của Quốc hội, thông qua báo giới, ĐBQH, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke chiều ngày 1-11 tại Hà Nội. Ông Hải cho biết, đến nay các nạn nhân đã được nhận dạng; gia đình đưa về nhà an táng, thành phố cũng đã thăm hỏi và hỗ trợ. 
 
Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, theo những thông tin ông được báo cáo thì nhà hàng karaoke vừa bị cháy đang trong quá trình sửa chữa, hiện chưa có giấy phép hoạt động. Khi xảy ra cháy, có 2 phòng đang có khách hát. Đến 23h đêm qua, đã xác định 13 nạn nhân. Trong đó có 1 lớp học chính trị, vừa thi hết môn nên tổ chức liên hoan; có 12 người trong lớp đi hát karaoke (trong số đó có một cán bộ của Hà Nội) thì chỉ có 1 người thoát được.

“Mặc dù Hà Nội đã rà soát rất mạnh về việc này (hoạt động kinh doanh karaoke-PV), song qua sự việc này cho thấy cần xử lý quyết liệt và nghiêm khắc hơn”, ông Hoàng Trung Hải cho biết. 

Về nghi vấn có hiện tượng “bảo kê” từ các cơ quan chức năng đối với quán karaoke này, người đứng đầu Đảng bộ TP Hà Nội cho biết: “Thành phố sẽ điều tra, cơ quan công an sẽ điều tra. Đấy là câu hỏi do Chủ tịch UBND TP đặt ra khi dư luận nêu lên, chứ thực tế chưa phát hiện”.

Khẳng định trách nhiệm của chính quyền, đồng chí Hoàng Trung Hải nói rõ: “Tôi muốn khẳng định là khi xảy ra vụ cháy ở địa bàn nào thì trách nhiệm thuộc về lãnh đạo địa bàn đó. Như tôi là Bí thư thành phố, tôi cũng phải có trách nhiệm. Nhà hàng này đã được kiểm tra nhiều lần trong tháng 10, đã không cho hoạt động vì không đủ điều kiện, không có giấy phép. Lần gần đây nhất là ngày 26-10, quận Cầu Giấy đã có trả lời về việc đó. Như vậy ở đây là chưa đủ điều kiện, chứ không phải là chính quyền cố lờ đi việc này. Nhưng như tôi đã nói là phải chờ kết quả của cơ quan điều tra. Theo như báo cáo thì đây không phải là kinh doanh mà họ quen nhau nên cho mượn phòng để hát. Dù vậy thì việc ấy vẫn không được phép, vì khi tập trung đông người là phải đủ các điều kiện về an toàn”.

ANH PHƯƠNG ghi

S.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục