Khởi tố đối tượng lừa bán mật gấu và xương khỉ giả

Ngày 12-8, Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Trọng Long (56 tuổi) và Đỗ Như Tài (59 tuổi), cùng trú tại tỉnh Thanh Hóa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hai đối tượng Tài và Long
Hai đối tượng Tài và Long

Vào đầu tháng 3-2018, vì hám lợi, muốn có tiền tiêu xài, Long và Tài đã cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Long và Tài mua 1 con trăn sống, 8 chiếc mật heo và 1 túi xương chó của một người dân tộc tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, rồi đi vào địa bàn thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh thuê nhà nghỉ, trên đường đi cả hai đã mua thêm 1 chai mật ong.

Đến ngày 25-3-2018, Long chở Tài mang theo con trăn đi tìm người để lừa đảo. Khi đến địa phận xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn thấy cửa hàng mua bán phế liệu của bà Phạm T. T. (58 tuổi). Tại đây, Long ở ngoài chờ còn Tài vào gặp bà T. xưng là người dân tộc Mường ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, rồi nhờ bà T. bán giúp con trăn, nếu bán được 2 triệu đồng thì sẽ cho bà T. 100.000 đồng.

Tài đi ra khỏi cửa hàng thì Long đi vào gặp bà T. hỏi mua con trăn với giá 2,2 triệu đồng. Sau khi mua bán xong, Long giới thiệu mình là người chuyên thu mua các loại xương khỉ, mật gấu và thú rừng. Long dặn bà T. khi nào có các mặt hàng bán thì gọi điện thoại cho Long đến mua.

Mua xong trăn, Long trở về nhà nghỉ. Sau khi Long đi, Tài quay lại thì bà T. nói đã bán được trăn và đưa cho Tài 2 triệu đồng, Tài cho bà T. 100.000 đồng tiền công bán trăn như đã hứa, sau đó đi về nhà nghỉ cùng với Long.

Đến ngày 29-3, Tài mang xương chó, chai mật ong đến gặp bà T. tại đây Tài biếu chai mật ong cho bà T. rồi đưa túi xương chó lừa là xương khỉ nhờ bán giúp với giá 3,5 triệu đồng và hứa trả tiền công cho bà T. 200.000 đồng.

Bà T. gọi điện cho Long thì Long đồng ý mua lại với giá 4 triệu đồng. Khi giao dịch thành công, bà T. đưa cho Tài 3,5 triệu đồng, Tài cho bà T. 200.000 đồng như đã hứa.

Khi thấy bà T. đã tin tưởng, ngày 4-4-2018, Tài mang 8 chiếc mật heo khô đến gặp bà T. lừa là mật gấu để tiếp tục nhờ bà này bán với giá 360 triệu đồng, hứa trích hoa hồng cho bà T. 3 triệu đồng.

Với kịch bản như cũ, Long xuất hiện, sau khi xem xét kỹ mặt hàng liền chốt giá 380 triệu đồng. Nhưng lúc này, Long cho biết không mang đủ tiền nên đặt cọc trước 20 triệu đồng, số tiền 360 triệu đồng còn lại thì Long viết giấy nợ, niêm phong số mật gấu trên rồi gửi cho bà T. để hôm sau quay lại lấy và trả đủ tiền.

Khi Long rời đi, Tài liên tục thúc giục bà T. bán số mật gấu nói trên, nếu không Tài sẽ mang về bán cho người khác. Vì muốn bán số mật gấu trên để kiếm lời nên bà T. đã đưa cho Tài 210 triệu đồng để mua lại số mật đó, còn lại số tiền 150 triệu đồng sẽ trả sau, Tài đồng ý.

Sau khi lừa được tiền, Tài đi về nhà nghỉ gặp Long. Tại đây, cả hai chia nhau số tiền vừa lừa được của bà T.

Xong việc, Long vứt điện thoại và sim để bà T. không liên lạc được. Khi bà T. biết mình bị lừa nên đã trình báo sự việc lên Công an huyện Hương Sơn.

Từ đơn tố cáo của người bị hại, lần theo dấu vết tội phạm và các chứng cứ, tài liệu thu thập được, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Sơn đã tìm ra tung tích hai đối tượng lừa đảo nói trên.

Tin cùng chuyên mục