Khởi tố đối tượng lừa 340 triệu đồng để làm giả sổ đỏ

Khi người có nhu cầu làm sổ kiểm tra tính pháp lý tại các cơ quan có thẩm quyền mới phát hiện sổ đỏ do tài khoản “Boyhà Jery” và “Trầnha” cung cấp là sổ giả.

Ngày 27-6, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Văn Hà về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trước đó, từ cuối năm 2021 đến năm 2022, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện tài khoản Facebook cá nhân tên “Boyhà Jery” và tài khoản Zalo tên “Trầnha” thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội các thông tin về việc quảng cáo buôn bán đất và có dịch vụ nhận làm sổ đất (sổ đỏ) tại tỉnh Lâm Đồng.

Khởi tố đối tượng lừa 340 triệu đồng để làm giả sổ đỏ ảnh 1 Đối tượng Trần Văn Hà

Khi có người liên hệ với chủ tài khoản nêu trên để làm sổ đỏ, sau khi nhận thông tin về thửa đất cần làm sổ, thoả thuận giá cả thì đối tượng yêu cầu phải đặt cọc trước một khoản tiền và hẹn ngày cung cấp sổ.

Đến thời điểm giao sổ đỏ như lời hẹn, đối tượng gặp người có nhu cầu, tiến hành giao sổ và yêu cầu trả nốt số tiền còn lại như thỏa thuận trước đó. Tuy nhiên, khi người có nhu cầu làm sổ kiểm tra tính pháp lý tại các cơ quan có thẩm quyền mới phát hiện sổ đỏ do tài khoản “Boyhà Jery” và “Trầnha” cung cấp là sổ giả.

Khi các nạn nhân liên lạc lại với đối tượng thì bị chặn không thể liên lạc được, sau đó đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương để lại thiệt hại nặng nề cho các nạn nhân. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có ít nhất 4 nạn nhân (tại địa bàn huyện Di Linh, TP Bảo Lộc) đã bị đối tượng nêu trên lừa đảo với thủ đoạn làm giả sổ đất, tổng số tiền thiệt hại khoảng 340 triệu đồng.

Bằng các nghiệp vụ, cơ quan công an đã xác định chủ tài khoản Facebook cá nhân tên “Boyhà Jery” và tài khoản Zalo tên “Trầnha” nêu trên chính là Trần Văn Hà (sinh năm 1989, trú tại xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Sau nhiều tháng truy tìm, cơ quan công an đã xác định và bắt Trần Văn Hà khi đối tượng đang lẩn trốn tại căn nhà bên bìa rừng cao su thuộc xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Hiện Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng thông báo những ai là bị hại của Trần Văn Hà đến Công an huyện Di Linh để trình báo và được xem xét, giải quyết.

Tin cùng chuyên mục