Khởi tố cán bộ Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình lừa chạy việc

Khi lừa các nạn nhân, ông Lương Duy Tuyển khoe có mối quan hệ lớn từ trung ương đến địa phương nên xin việc ở đâu cũng được. Tuy nhiên, các nạn nhân đều không nhận được việc như lời hứa và cũng không nhận lại được tiền đã đưa cho ông Tuyển.

Tại một quán cà phê, ông Tuyển nói về kế hoạch xin việc cho ai có nhu cầu làm an ninh sân bay Đồng Hới
Tại một quán cà phê, ông Tuyển nói về kế hoạch xin việc cho ai có nhu cầu làm an ninh sân bay Đồng Hới

Ngày 19-5, Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình cho biết đã ra lệnh khởi tố bị can đối với ông Lương Duy Tuyển (52 tuổi, trú tại phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, ông Tuyển đã lừa hơn 10 nạn nhân có đơn phản ánh với số tiền khoảng 2 tỷ đồng, chưa kể nhiều nạn nhân chưa trình báo cơ quan chức năng.

Khi lừa các nạn nhân, ông Tuyển khoe có mối quan hệ lớn từ trung ương đến địa phương nên xin việc ở đâu cũng được. Tuy nhiên, các nạn nhân đều không nhận được việc như lời hứa và cũng không nhận lại được tiền đã đưa cho ông Tuyển.

Khởi tố cán bộ Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình lừa chạy việc ảnh 1 Căn nhà và xe ô tô ông Tuyển sử dụng trước khi bị bắt

Vào tháng 3-2019, PV Báo SGGP trong vai là người cần xin việc cho người nhà, khi tiếp cận ông Tuyển, ông ta khoe làm việc ở UBND tỉnh Quảng Bình nên có nhiều mối quan hệ, xin việc cứ đưa tiền, viết giấy, sẽ có việc trong vòng 7 ngày.

Ông Tuyển tiếp chúng tôi trong một quán cà phê vùng Cộn (TP Đồng Hới), nói có một suất an ninh sân bay Đồng Hới và ra giá 350 triệu đồng, phải đưa ngay để nhập tên tuổi và nhận việc sau 7 ngày. Chưa hết, ông Tuyển còn khoe vợ mình là bà Trần Thị Sáu, trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo TP Đồng Hới nên có một suất biên chế giáo viên, chỉ cần bỏ ra 300 triệu là có việc.

Khởi tố cán bộ Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình lừa chạy việc ảnh 2 Các nạn nhân cáo buộc họ bị ông Tuyển lừa và dùng tiền lừa chạy việc chi tiêu cá nhân, xây nhà, mua xe

Trên thực tế, ông Tuyển đã tiến hành lừa các nạn nhân từ 5 năm qua bằng chiêu trò chạy xin việc với lời thề thốt sẽ có việc trong vòng 7 ngày đến khoảng 3 tháng. Nếu không có việc, ông sẽ hoàn tiền lại.

Khi các nạn nhân chờ đợi hàng năm, đến nhà ông Tuyển đòi lại tiền thì không được trả. Có nạn nhân chỉ trả được vài triệu so với số tiền ông Tuyển cầm hàng trăm triệu mỗi người. Ông Tuyển thừa nhận là không nhớ nạn nhân bị ông lừa lên đến con số như thế nào nhưng rất nhiều. Ông không hề xin được việc cho ai như lời hứa.

Bà Trần. T. T ở Bắc Lý (TP Đồng Hới), một nạn nhân cho biết: “Ba tôi bị tai biến lần thứ 2, trước khi chưa bị bệnh, ông Tuyển đến nhà lừa lấy 220 triệu đồng, hứa xin việc cho tôi vào năm 2017 chỉ trong 2 tuần. Thế nhưng, từ đó đến nay, tôi không có việc, ba tôi đổ bệnh, cần tiền chữa bệnh và trả nợ vay lãi cao. Tôi đến đòi tiền, ông ấy đuổi, không gặp”.

Bà Mai Thị T. ở thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy cho biết: "Năm 2017, ông Tuyển lừa gia đình tôi là đưa 350 triệu xin việc cho con tại sân bay Đồng Hới. Ông ta hứa chỉ 3 tuần. Tôi tin thật nên đi vay "nóng" chồng tiền. Ông ta nhận xong rồi chỉ viết giấy mượn tiền. Khi con tôi không có việc, cả nhà đi đòi về để khỏi phải trả lãi cao thì ông Tuyển hứa mãi.  Đến bây giờ, ông mới chỉ trả lại 60 triệu đồng sau nhiều lần chúng tôi bắt xe đò về nhà ông ấy".

Ông Trần Văn N. ở xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết, ông là nạn nhân của ông Tuyển, đưa tiền cho ông ấy 350 triệu đồng qua một người môi giới. Đến nay, việc thì không có, ông cũng không được trả lại tiền.

Ông Lê Công Toán, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình xác nhận, ông Lương Duy Tuyển là chuyên viên trung tâm hỗ trợ việc làm cho nông dân. Trước đó, ông Tuyển là chuyên viên Phòng Tổng hợp và chính sách cán bộ Ban Tổ chức tỉnh Quảng Bình chứ không phải làm việc tại UBND tỉnh Quảng Bình như ông Tuyển “quảng cáo”.

Ông Toán cho hay, về sự việc này, vào ngày 20-5, cơ quan Hội Nông dân sẽ họp và đình chỉ công tác đối với ông Tuyển.

Ông Tuyển vẫn thường lừa các nạn nhân viết giấy giao nhận tiền khi dùng tên lót là Ngọc Tuyển, có khi Văn Tuyển, có khi Duy Tuyển.

Cuối năm 2018, ông Tuyển hứa trả tiền cho 3 nạn nhân khó khăn nhất, trong đó có gia đình bà T., có bố bị 2 lần tai biến, nằm liệt giường nhưng rồi ông không trả mà vẫn an vị với căn nhà vườn 2 tầng tại xã Nghĩa Ninh, Đồng Hới cùng chiếc xe hơi 4 chỗ cáu cạnh.

Tin cùng chuyên mục