Khởi tố bổ sung tội hối lộ trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Ngày 22-10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội đưa và nhận hối lộ liên quan đến vụ án gian lận nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Bị can Trần Xuân Yến bị bắt tạm giam
Bị can Trần Xuân Yến bị bắt tạm giam

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bổ sung với bị can Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Sơn La) và khởi tố bà Lò Thị Trường (ở TP Sơn La) để điều tra hành vi đưa hối lộ. Công an tỉnh Sơn La cũng bắt tạm giam bị can Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La). Trước đó, ông Yến bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng cơ quan điều tra xác định ông Yến có hành vi gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố và xét xử vụ án.

Trước đó vào ngày 18-10, phiên tòa xét xử 8 bị cáo gồm: Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Sở GD-ĐT Sơn La), Cầm Bun Sọn (cựu Phó trưởng Phòng Chính trị, Sở GD-ĐT Sơn La), Đặng Văn Thủy (cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Sơn La), Đinh Hải Sơn (cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La) và bị cáo Đỗ Khắc Hưng (cựu Công an tỉnh Sơn La) trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đã kết thúc phần xét hỏi. Tuy nhiên, thay vì đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã đề nghị Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. 

Theo đại diện cơ quan tố tụng, việc đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án điều tra bổ sung là do trong quá trình xét hỏi các bị cáo và những nhân chứng, người có liên quan cho thấy ngoài hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, còn có dấu hiệu của hành vi đưa và nhận hối lộ, cùng với đó là một số vấn đề trong vụ án còn chưa được làm rõ.

Theo cáo trạng vụ án, các bị cáo trên đã câu kết nhận thông tin của 44 thí sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở Sơn La để tìm bài thi, sửa lại theo hướng nâng từ 2 đến 6,55 điểm/thí sinh. 

Quá trình điều tra, các bị can: Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã cầm 1,04 tỷ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh; Cẩm Bun Sọn khai đã nhận 440 triệu đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh; Lò Văn Huynh khai nhận 1 tỷ đồng nâng điểm cho 2 trường hợp; Đặng Hữu Thủy khai đã cầm 500 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục