Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa

Ông Lê Văn Dẽ, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa bị bắt vì liên quan đến sai phạm trong việc giao cho doanh nghiệp làm dự án trên núi Chín Khúc, TP Nha Trang.

Ông Lê Văn Dẽ, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa
Ông Lê Văn Dẽ, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa

Chiều 17-9, công an tỉnh Khánh Hòa tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Văn Dẽ (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa) về tội "Vi phạm quy định về quản lý đất đai" theo khoản 3 Điều 229 BLHS. Cơ quan điều tra xác định ông Dẽ có vi phạm tại dự án Cửu Long Sơn Tự và dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc núi Chín Khúc.

Công an tiến hành khám xét nhà ông Dẽ tại đường Dã Tượng, phường Vĩnh Nguyên, thu nhiều tài liệu liên quan đến vụ án.

Trước đó, tháng 8-2020, ông Dẽ bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì đã vi phạm Luật xây dựng 2014; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm Quyết định 1396 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của Nha Trang. Sau khi bị kỷ luật, đến tháng 11-2020 ông Dẽ xin nghỉ hưu.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa ảnh 1 Núi Chín Khúc được giao cho doanh nghiệp triển khai nhiều dự án

Liên quan các dự án trên núi Chín Khúc, ngày 8-6 ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh (đều nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa); ông Lê Mộng Điệp (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) cùng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về quản lý đất đai" theo khoản 3 Điều 229 BLHS.

Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự (xuất phát từ việc mở rộng khu kinh tế trang trại vào năm 2009) được cho chủ trương đầu tư với tổng diện tích hơn 513,5ha trên đất lâm nghiệp thuộc núi Chín Khúc (chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa). Mục tiêu dự án là trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng, còn đất thương mại dịch vụ để (để làm tượng Phật và công trình tâm linh) ban đầu chỉ 3,52ha, sau đó được điều chỉnh tăng lên 5,25ha.

Tuy nhiên, trong quyết định chủ trương đầu tư do  ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký tháng 10-2015, dự án này có cả đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán hoặc bán kết hợp với cho thuê - cho thuê mua. Trong quyết định này cũng thể hiện, quy mô sử dụng đất ở lâu dài là 7.500m2 trên đỉnh núi Chín Khúc.

Đến tháng 9-2019, ông Đào Công Thiên, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, mới ký quyết định điều chỉnh 7.500m2 là đất trồng rừng sản xuất.

Ngoài ra, tháng 6-2012, ông Nguyễn Chiến Thắng còn ký giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Khánh Hòa thực hiện thêm một dự án khác là khu biệt thự và du lịch sinh thái, cũng tại khu vực núi Chín Khúc.

Dự án gồm 2 khu: khu A có diện tích sử dụng 7,5ha và khu B có diện tích hơn 123,2ha. Khu A được xác định làm khu biệt thự để bán, còn khu B được xác định trồng rừng nhưng có diện tích đất xây dựng cơ bản gần 10ha. Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, dự án này đa số là đất rừng sản xuất, chỉ có 0,19ha là đất ngoài lâm nghiệp.

Tương tự, dự án trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho chủ đầu tư lập dự án vào tháng 9-2008.

Tuy nhiên, ngày 22-9-2011, ông Lê Đức Vinh khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã cho đổi tên dự án thành “Khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung”, triển khai tại tiểu khu rừng 573 núi Chín Khúc thuộc xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang) với diện tích hơn 29ha.

Ngày 2-7-2018, ông Vinh (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) đã ký quyết định chủ trương đầu tư dự án với tên mới là “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung”, có mục tiêu xây dựng khu nhà ở và dịch vụ thương mại trên diện tích 19,65ha; trong đó có 6,5ha đất ở, gần 3,9ha đất dịch vụ thương mại.

Như vậy, dự án này ban đầu là trồng rừng cảnh quan nhưng đã bị “phù phép” thành dự án xây dựng khu đô thị, giao đất ở trên đất trồng rừng.

Tin cùng chuyên mục