Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải

Ngày 29-7, Công an TPHCM đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam với ông Ngô Xuân Trường (Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải) để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, nhiều người đã làm đơn tố cáo ông Trường và Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tải sản ở dự án khu dân cư Hiệp Bình Chánh tới Công an TPHCM.

Tiếp nhận đơn tố cáo, Công an TPHCM đã vào cuộc điều tra. Đến tháng 4-2021, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra, công an xác định, ông Trường đã có hành vi mua lại cổ phần của Công ty cổ phần Đại Hải đứng tên pháp nhân. Ông Trường có trách nhiệm hoàn tất thủ tục tách thửa sang tên cho các cá nhân đã đầu tư mua đất tại khu dân cư Hiệp Bình Chánh trước đó của công ty này.

Thế nhưng, ông Trường không thực hiện mà tiếp tục ký hợp đồng mua bán sang tên cho các cá nhân khác để làm thủ tục thế chấp ngân hàng, vay tiền chi trả cho những khoản vay trước đó và sử dụng cho mục đích cá nhân. Các khoản vay này hiện quá hạn và không có khả năng chi trả. Từ đó dẫn đến không thể hoàn tất thủ tục sang tên các lô đất cho chủ sở hữu hợp pháp.

Được biết, khu dân cư Hiệp Bình Chánh do Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải (tiền thân là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng K&N) làm chủ đầu tư. Năm 2003, Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải và chi nhánh Tổng Công ty Sông Đà tại TPHCM ký hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Quá trình này, Công ty Đại Hải lại ủy quyền cho một cá nhân thế chấp tiếp tài sản trên vào ngân hàng. Khách hàng tìm hiểu thì biết một số lô đất bị chủ đầu tư bán cho người khác. Những người mua đất hợp pháp trước đây và đang sử dụng đất trực tiếp lại không được cấp sổ đỏ. Còn người mua sau và không sử dụng đất lại được cấp sổ rồi đem thế chấp vào ngân hàng…

Tin cùng chuyên mục