Khởi tố, bắt tạm giam em trai của Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba

Công an TPHCM đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Rửa tiền” theo Điều 324 Bộ Luật Hình sự năm 2015 trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ở Công an cổ phần địa ốc Alibaba.
 Khởi tố, bắt giam em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba.
Khởi tố, bắt giam em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba.

Liên quan đến vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba” như đã thông tin, ngày 2-10, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Rửa tiền” theo Điều 324 Bộ Luật Hình sự năm 2015. 

Đồng thời, Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi) về tội “Rửa tiền” để tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Lực chính là em của Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba, cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức, TPHCM) bị khởi tố, bắt giam về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trước đó.

Khởi tố, bắt tạm giam em trai của Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba ảnh 1 Ba anh em là Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức, TPHCM) và Nguyễn Thái Lực

Trước đó, ngày 26-9, Công an TPHCM đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Lực (vì có liên quan đến những sai phạm ở Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba trước đó).

Nguyễn Thái Lực là em ruột của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba. Trong Công ty Alibaba, Luyện góp vốn 80%, hai cổ đông của công ty là Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực.

Nguyễn Thái Lực là giám đốc một số công ty con thuộc Công ty Alibaba như: Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh có trụ sở tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty cổ phần địa ốc Long Thành Ali có trụ sở tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Lực cũng là nhân vật đứng tên nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà công an đã thu giữ.

Khởi tố, bắt tạm giam em trai của Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba ảnh 2 Nguyễn Thái Luyện làm việc với công an

Như Báo SGGP đã đưa tin, ngày 24-9, Công an TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Luyện và Lĩnh để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với 6.700 khách hàng xảy ra ở Công ty Alibaba.

Theo điều tra, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên), đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha. Sau đó, Luyện giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên và tự vẽ ra 43 “dự án” không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án…, rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Tính đến ngày 30-6-2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng, thu được 2.500 tỷ đồng.

Khởi tố, bắt tạm giam em trai của Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba ảnh 3 Những khách hàng tới công an tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Cơ quan điều tra đã xác định tất cả các “dự án” do Công ty Alibaba tự "vẽ" ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Đến ngày 30-9, Công an TPHCM đã gửi danh sách bổ sung những cá nhân là những nhân viên cấp cao, người thân của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, bị phong tỏa tài sản để điều tra và ngăn chặn, khắc phục vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại công ty này.

Khởi tố, bắt tạm giam em trai của Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba ảnh 4 Danh sách nhân viên cấp cao, tổng giám đốc, giám đốc các chi nhánh, công ty con của Công ty Alibaba.

Theo bản danh sách, có tổng cộng 16 người là những nhân viên cấp cao, tổng giám đốc, giám đốc của các chi nhánh, công ty con của Công ty Alibaba. Đáng nói, bản danh sách có thêm cả cha và mẹ của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Bên cạnh đó, công an đã phong tỏa tài sản của những người này. Đồng thời, công an đang khẩn trương truy nguồn gốc nhà cửa, đất đai, phương tiện… của những người có liên quan đến vụ án và những tài sản do người khác đứng tên giúp, nhằm ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng liên quan đến vụ án.

Tin cùng chuyên mục