Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ thuế hù doạ chiếm đoạt tiền của hộ kinh doanh

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, một Phó đội trưởng Đội quản lý xã, phường thuộc Chi cục thuế Gia Nghĩa – Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông) đã hù doạ một cơ sở kinh doanh để chiếm đoạt 15 triệu đồng.

Ngày 6-7, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Nghĩa (Phó đội trưởng Đội quản lý liên xã, phường thuộc Chi cục Thuế Gia Nghĩa – Đắk G’long) để điều tra về hành vi "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng Nghĩa bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản
Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 5-2020, Nghĩa được phân công tham gia Đoàn kiểm tra công tác quản lý, sử dụng hóa đơn theo kế hoạch của Chi cục Thuế Gia Nghĩa – Đắk G’long. Trong danh sách kiểm tra không có hộ kinh doanh của bà L.H.V., nhưng Nghĩa vẫn kiểm tra và yêu cầu bà này cung cấp hóa đơn, sổ sách. Quá trình kiểm tra, Nghĩa phát hiện trong quý III năm 2017, cửa hàng của bà V. kê khai thiếu doanh thu và có nhiều hóa đơn bán các mặt hàng không có trong Giấy phép đăng ký kinh doanh. Do đó, Nghĩa mời bà V. lên Chi cục để giải trình. Tại buổi làm việc, Nghĩa hù doạ bà V. bị phạt tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Lúc này, bà V. nhờ Nghĩa giúp đỡ để không bị phạt. Sau khi thoả thuận Nghĩa đồng ý nhận 10 triệu đồng của bà V. để không xử lý hành vi kê khai hóa đơn không đúng mặt hàng đăng ký kinh doanh. Đồng thời, vẫn xử phạt và truy thu 8,3 triệu đồng hành vi kê khai thiếu doanh thu.

Đến ngày 4-6, bà V. đưa cho Nghĩa 10 triệu đồng. Khi đưa tiền, bà V. đã dùng camera để ghi lại. Tiếp đó, ngày 27-6, Nghĩa tiếp tục yêu cầu bà V. đưa thêm 5 triệu đồng để hủy bỏ quyết định xử phạt hành vi kê khai thiếu doanh thu. Nghe vậy, bà V. đồng ý và hẹn sáng ngày 30-6 đến nhà bà V. (tại phường Nghĩa Đức, TP Gia Nghĩa) giao tiền. Sau đó, Nghĩa đến nhận số tiền 5 triệu đồng từ bà V. thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang.

Tin cùng chuyên mục