Khởi tố 3 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn

Liên quan đến vụ “Nhóm thanh niên nổ súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn” như Báo SGGP đã thông tin, ngày 5-12, Công an TPHCM đã có buổi gặp gỡ báo chí thông tin thêm những tình tiết liên quan đến vụ việc.
Theo đó, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Y Ét Ayũn (thường gọi là Đức, SN 1997, trú quận 2), Đàm Văn Lực (thường gọi là Huy, SN 1988, trú huyện Hóc Môn), Nguyễn Văn Dũng (SN 1990, trú tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”. Đồng thời, công an đang củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
 Khởi tố 3 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn ảnh 1 Nhóm đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Tại buổi gặp gỡ, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết ngay sau khi xảy ra vụ án dùng súng cướp tiệm vàng Thông Phương ở đường Trần Văn Mười, xã Xuân Thới Đông huyện Hóc Môn, TPHCM, Ban giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo các lực lượng như: Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an huyện Hóc Môn… khẩn trương điều tra truy bắt nhóm đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng này.

 Khởi tố 3 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn ảnh 2 Buổi gặp gỡ có nhiều cơ quan báo chí tham dự. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Lực lượng PC02 đã có mặt ở hiện trường trích xuất các camera an ninh, lấy lời khai các nhân chứng, khám nghiệm hiện trường... và xác định Đức là 1 trong 2 nghi can gây án nên truy bắt.

Ngày 19-11, công an đã bắt được Đức. Kiểm tra nhanh, công an phát hiện những vết xước, vết thương trên cơ thể, vân tay của Đức... phù hợp với chứng cứ thu thập ở hiện trường.

Tại cơ quan công an, Đức khai là bảo vệ của 1 công ty. Thông qua mạng xã hội, Đức quen biết với 1 người tên Hoàng (chưa rõ lai lịch) vào tháng 9-2019. Nhiều lần trò chuyện thì Hoàng rủ Đức đi cướp nhưng Đức không đồng ý.

 Khởi tố 3 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn ảnh 3 Tiệm vàng nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: CHÍ THẠCH
Ngày 8-11, Đức thiếu tiền và Hoàng mở lời rủ đi cướp nên đồng ý. Sau đó, cả 2 hẹn ở một quán cà phê bàn bạc và thuê nhà nghỉ ở ngã tư An Sương. Sau đó, Hoàng điều khiển xe máy hiệu Sirius rảo quanh nhiều tiệm vàng ở huyện Hóc Môn để khảo sát. Sau thời gian thám thính, Hoàng chọn tiệm vàng Thông Phương để ra tay. Do tiệm vàng này không có bảo vệ.

Đến chiều ngày 15-11, Hoàng và Đức đội mũ bảo hiểm, mặc áo khoác đen đeo khẩu trang, mang ba lô chứa súng, búa… tới tiệm vàng này. Sau đó, Hoàng dùng súng uy hiếp chủ tiệm vàng còn Đức dùng búa đập vỡ kính trưng bày lấy đi khoảng 7-8 lượng vàng bỏ vào ba lô. Cả 2 dùng súng nổ 2 phát nhưng không trúng ai trong tiệm vàng.

 Khởi tố 3 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn ảnh 4 Công an khám nghiệm hiện trường. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Sau đó, cả 2 vứt búa rồi ra xe tẩu thoát về tỉnh Đồng Nai. Tại đây, cả 2 giao súng, xe máy, vàng cho Dũng bán. Hoàng giữ lại 2 vòng vàng tặng cho vợ.

Từ lời khai của Đức, PC02 đặt ra câu hỏi Hoàng là ai? Đồng bộ các biện pháp nghiệm vụ, công an xác định Hoàng chính là Lực.

Ngày 21-11, công an phát hiện Lực có mặt ở huyện Bình Chánh. Khi trinh sát ập vào thì Lực đã rời đi. Qua lời khai từ vợ của Lực thì cả 2 vừa xảy ra mâu thuẫn nên Lực bỏ đi đâu không rõ. Công an đã mời vợ và chị của Lực về cơ quan điều tra để vận động kêu gọi Lực ra đầu thú. Đến sáng 22-11, Lực đến công an trình diện.

Tại cơ quan công an, Lực khai có quen biết với 1 người tên  Dũng. Về súng, búa, xe máy, Lực và Đức được Dũng cung cấp để thực hiện vụ cướp tiệm vàng Thông Phương. Qua điều tra, công an xác định Dũng là người cung cấp nông sản ở tỉnh Đồng Nai cho chợ đầu mối huyện Củ Chi, TPHCM.

Khoảng 2 giờ ngày 23-11, trinh sát đã mời Dũng về trụ sở làm việc. Qua làm việc, Dũng khai sau khi Lực và Đức cướp tiệm vàng thành công thì mang về đưa cho y. Dũng mang số vàng bán cho tiệm vàng ở tỉnh Đồng Nai với giá 34 triệu đồng, sau đó Dũng chia lại cho Lực 30 triệu đồng.

 Khởi tố 3 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn ảnh 5
 Khởi tố 3 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn ảnh 6 Súng và vàng công an thu giữ. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng, công an thu được 2 khẩu súng, 1 xe máy và một số vàng sót lại. Công an cũng đã thu hồi số vàng bị cướp ở tiệm vàng Thông Phương mà Dũng đã bán.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết, nhóm đối tượng thực hiện vụ cướp tiệm vàng với thủ đoạn hết sức tinh vi. Nhóm phân công rất cụ thể từng khâu. Các đối tượng quen biết trên mạng và nói chuyện với nhau bằng tên ảo, khiến việc truy xét gặp rất nhiều khó khăn...

 Khởi tố 3 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở huyện Hóc Môn ảnh 7 Thượng tá Nguyễn Đăng Nam phát biểu tại buổi gặp gỡ về quá trình truy bắt nhóm cướp tiệm vàng. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Tin cùng chuyên mục