Khởi tố 2 đối tượng mua bán thận tại Hà Nội

Công an quận Ba Đình (TP Hà Nội) cho biết đã khởi tố bị can, tạm giam Trần Xuân Hiệp và Nguyễn Duy Phương để điều tra về hành vi "Mua bán bộ phận cơ thể người".
Hai đối tượng trong đường dây mua bán thận
Hai đối tượng trong đường dây mua bán thận
Theo cơ quan điều tra, Trần Xuân Hiệp (30 tuổi) và Nguyễn Duy Phương (33 tuổi) cùng ở quận Đống Đa, Hà Nội, từng hoạt động môi giới ở nhiều bệnh viện tại các tỉnh thành miền Nam. Sau đó, cả hai ra Hà Nội để hoạt động môi giới bán thận.
Để tìm mối, cả hai đối tượng đăng tải lên mạng xã hội Facebook tìm người cần bán thận. Khi có người liên hệ, 2 đối tượng đưa những người này về ăn ở tại nhà trọ.
Sau đó, các bị can đưa những người này đến một số bệnh viện, làm các xét nghiệm để nắm được thông số.
Để tìm được "đầu ra", cả hai đối tượng lân la tới các bệnh viện, dò hỏi, làm quen để tìm người có nhu cầu ghép thận. Khi có người cần ghép thận, Hiệp và Phương đối chiếu các thông số với người bán thận.
Nếu phù hợp, Hiệp và Phương đưa hai bên vào bệnh viện ghép thận, song dưới danh nghĩa cho - nhận thận. Nhờ danh nghĩa trên, nhóm bị can ngoài che giấu được hành vi vi phạm pháp luật, còn được hưởng lợi khi bảo hiểm chi trả cho người "cho thận".
Từ thông tin quần chúng, ngày 2-2, lực lượng chức năng đã bắt giữ Hiệp và Phương khi họ nhận tiền môi giới bán thận cho hai bệnh nhân, mỗi người 1,1 tỷ đồng.
Tại cơ quan điều tra, làm rõ Hiệp và Phương thoả thuận với người bán thận, giá mỗi quả thận là 230 triệu đồng. Với giá bán cho người cần ghép thận trên, sau khi trừ các chi phí khám chữa, ăn ở, cả hai hưởng lợi 200-300 triệu đồng.
Cơ quan điều tra xác đinh, ngoài Phương và Hiệp, còn có một số đối tượng liên quan khác trong đường dây mua bán thận. Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án.

Tin cùng chuyên mục