Khơi thông sức mua trong mùa dịch bệnh

Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm nay đạt 1.519.000 tỷ đồng, giảm 4,27% so với cùng kỳ năm trước.

 Việc bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng giảm so với cùng kỳ là điều dễ hiểu, bởi bối cảnh dịch bệnh như hiện nay đã kéo kinh tế suy giảm và người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu.

Hàng Việt bán tại các siêu thị được khuyến mãi liên tục để kích cầu
Để kéo sức mua, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) từ sản xuất tới bán lẻ đều đang tích cực thực hiện những chương trình giảm giá trực tiếp trên sản phẩm. Đơn cử, nhà bán lẻ Saigon Co.op liên tục thực hiện nhiều chương trình giảm giá cho hàng tiêu dùng, kể từ khi có dịch tới nay. Theo thông tin từ nhà bán lẻ này, các chuỗi siêu thị của Saigon Co.op đang tiếp tục thực hiện khuyến mãi “khủng” từ nay tới hết ngày 3-6, với 2 chương trình giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí là “Mua nhiều ưu đãi lớn” và “Siêu ưu đãi”. Trong đó, chương trình “Mua nhiều ưu đãi lớn” được triển khai cho nhiều sản phẩm như sữa pha sẵn, bánh gạo, bàn chải, móc áo... với giá chỉ từ 1.000 đồng (áp dụng cho sản phẩm thứ 2 trở đi). Với chương trình “Siêu ưu đãi”, trong 2 ngày 29 và 30-5, khách hàng có hóa đơn mua sắm từ 400.000 đồng trở lên sẽ được mua thêm một số sản phẩm thiết yếu như dép kẹp, máy xay, bình đá nhựa, gối nằm… với mức giá “siêu ưu đãi”, thậm chí một số sản phẩm còn có tỷ lệ giảm cao đến 48%. Cùng với Saigon Co.op, trong thời gian gần đây, một số nhà sản xuất lớn như Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood), Công ty Vissan, Công ty MeiZan… cũng liên tục thực hiện giảm giá trực tiếp cho các sản phẩm để kích thích sức mua.


Theo các chuyên gia, ngoài những chương trình mà tự thân DN thực hiện, Chính phủ, đặc biệt là chính quyền địa phương, cần kiểm soát, giảm thiểu các chi phí ngoài pháp luật. Đồng thời, cần chuyển sang thương mại điện tử, số hóa để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tiếp cận thị trường. Ngoài ra, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng cần được phát động nhiều hơn nữa, kêu gọi dùng hàng Việt để giúp DN trong nước tiêu thụ hàng hóa, duy trì sản xuất, giải quyết việc làm cho công nhân.

Tin cùng chuyên mục