Khơi sinh khí mới

- Nhiều tiểu thương ở một loạt chợ tại TPHCM, Hà Nội… đang tạm bỏ sạp, không kinh doanh. Lý do là tiền lời ngày càng giảm, không đủ để bán tiếp. Nữa, họ không chịu nổi áp lực cạnh tranh từ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Những nơi này có nguồn hàng ổn định, lại khá sạch sẽ, hợp thị hiếu người tiêu dùng sau dịch.

- Còn thêm một lực cạnh tranh là chợ cóc, chợ tự phát nảy ra ngay cạnh chợ chính. Những chỗ này thường bán rẻ hơn, người mua có thể ghé vô mua liền, không phải gửi xe. Nhưng chuyện bỏ sạp có nguyên do chính là các ban quản lý chợ lẫn tiểu thương không kịp thích ứng với nhịp sống đã khác đi.

- Họ nên xoay xở cách nào để tồn tại?

- Trước nhất là chuyện đảm bảo vệ sinh, thoát nước thải, không xả rác bừa bãi. Vô chợ mà dơ, người tiêu dùng sẽ ngại. Tiếp đó là phải bỏ liền và đồng loạt nạn nói thách, bắt chẹt khách. Hàng hóa niêm yết giá rõ ràng, dùng cân điện tử rành mạch định lượng… là những chuyện có thể cải thiện sớm. Xa hơn nữa, chợ có thể tổ chức lại hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, với tiểu thương là đối tác hoặc cổ đông hùn vốn. 

- Những chuyện xa thì chưa biết thế nào, nhưng những cái gần mà thay đổi được liền, người tiêu dùng sẽ ưng bụng. Để duy trì sự bền bỉ thân quen, giữ được khách hàng, chợ truyền thống phải nhanh chóng khơi sinh khí mới.

Tin cùng chuyên mục