Khởi sắc Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen

Núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh) là ngọn núi cao nhất Nam bộ (986m), nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh và du lịch núi Bà Đen đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu du lịch quốc gia (KDLQG). Cùng với việc đầu tư bài bản của Tập đoàn Sun Group, núi Bà Đen đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách.
Người dân đến tham quan các chùa tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen
Người dân đến tham quan các chùa tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen

Điểm đến hấp dẫn

 Năm 1998, một tuyến cáp treo thành hình, đưa du khách đến với chùa Bà dễ dàng hơn, nhưng lượng khách tham quan lớn nên tuyến cáp treo không đáp ứng đủ nhu cầu. Tháng 1-2020, Sun Group đã đầu tư tuyến cáp hiện đại là cáp chùa Hang và tuyến cáp Vân Sơn đưa du khách lên đỉnh núi - hiện thực hóa giấc mơ chinh phục “nóc nhà” Nam bộ.

Đến núi Bà Đen, du khách cảm nhận được vẻ đẹp của ba ngọn núi Bà, núi Phụng và núi Heo của quần thể chùa Bà mang dáng dấp của một ngôi chùa 5 tầng uy nghiêm, lấy cảm hứng từ kiến trúc chùa Bà Đen và chùa Hang, với hình ảnh Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền ẩn hiện dọc hai bên tường tại tầng trên cùng.

Đặc biệt là hệ thống chùa Bà, hay còn gọi là Linh Sơn Tiên Thạch Tự tọa lạc giữa lưng chừng núi ở độ cao 350m gồm những ngôi chùa cổ xưa nhất ở Tây Ninh như chùa Bà, chùa Hang, Đông Hoàng Chung, chùa Trung, chùa Mới… với gần 300 năm tuổi, gắn liền với đời sống tín ngưỡng của người dân địa phương, thu hút hàng triệu du khách thập phương về chiêm bái, cầu an đã biến KDLQG núi Bà Đen trở thành điểm đến tâm linh hấp dẫn hàng đầu Đông Nam bộ.

Nhờ xác định KDLQG núi Bà Đen là trọng tâm đầu tư, tạo sức lan tỏa cho phát triển du lịch của tỉnh nên Tây Ninh đã mời gọi được một số nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn Vingroup đầu tư vào dự án Khu hỗn hợp trung tâm thương mại, shophouse, khách sạn 5 sao Vincom plaza, và các công trình phụ trợ… nhằm cải thiện, nâng chất sản phẩm dịch vụ du lịch nên lượng khách đến tham quan ngày càng tăng. Giai đoạn 2015-2020, lượng khách đến Tây Ninh tăng bình quân 15%/năm, doanh thu từ du lịch cũng tăng bình quân 15%/năm. Năm 2020, khi nhiều điểm du lịch hàng đầu cả nước lao đao vì đại dịch Covid-19, khách đến Tây Ninh tham quan, lưu trú vẫn đạt 87% so với 2019 và trong tổng số 2,2 triệu lượt khách tham quan các danh lam thắng cảnh ở Tây Ninh thì KDLQG núi Bà Đen đã chiếm 2,1 triệu lượt.

Nâng cao chất lượng phục vụ du khách

 Tận dụng thời gian tạm nghỉ do dịch Covid-19, KDLQG núi Bà Đen đã nâng cấp sản phẩm, dịch vụ, bảo trì bảo dưỡng, làm mới cảnh quan để sẵn sàng đón khách trở lại. KDLQG cũng ươm trồng những loài hoa mới đẹp, lạ và phủ đỉnh núi Bà Đen bằng cây xanh cùng thảm hoa nhiều màu sắc; các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng cáp và cơ sở hạ tầng cũng được tiến hành thường xuyên để đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn cho các công trình, sản phẩm dịch vụ.

Mới đây, KDL đã đón 100 du khách đặc biệt là các giáo sư, bác sĩ, kỹ thuật viên thuộc 23 bệnh viện tuyến Trung ương, sở y tế các tỉnh, thành trên cả nước chi viện phòng chống dịch tại TPHCM. Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, công tác tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM chia sẻ: “Núi Bà Đen là điểm du lịch quen thuộc, không phải lần đầu chúng tôi đến nhưng sau vài năm quay trở lại, KDL thực sự mới lạ, cả hình thức tham quan bằng cáp treo cũng mới mẻ, an toàn, từ trên cao nhìn xuống ngắm nhìn cảnh quan rất thích mắt”.

Ông Hoàng Văn Thiệu, Giám đốc KDLQG núi Bà Đen, cho biết, chính quyền và hệ thống các doanh nghiệp, đơn vị làm du lịch, vận tải trong khu vực luôn đồng hành để tạo ra các chương trình hấp dẫn, quy mô, đồng bộ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng như kết nối các điểm đến trong khu vực, đưa Tây Ninh trở thành một điểm đến an toàn, hấp dẫn tại khu vực Nam bộ. Đồng thời, tăng cường quảng bá du lịch Tây Ninh là điểm đến du lịch an toàn, du lịch tâm linh và giàu trải nghiệm, đẩy mạnh thu hút du khách trong nước đến với Tây Ninh.

Và để hoàn thành mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết Trương ương 8 (khóa XII), Tây Ninh đang tập trung phát triển KDLQG núi Bà Đen trở thành KDL đẳng cấp, hấp dẫn mang tầm quốc tế, dẫn dắt du lịch địa phương phát triển, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế du lịch địa phương, từng bước hình thành dịch vụ du lịch về đêm, nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái dọc sông Vàm Cỏ Đông và sông Sài Gòn, phát huy hiệu quả các di tích lịch sử - văn hóa.

Tin cùng chuyên mục