Khôi phục rừng đầu nguồn sông Gianh

Ngày 21-3, tại ngọn Kè (thuộc bản Kè, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã diễn ra lễ trồng cây nhằm khôi phục rừng đầu nguồn sông Gianh.

Tại đây, Công ty TNHH Xã hội trồng và phục hồi rừng Việt Nam (VARS) phối hợp với UBND huyện Tuyên Hóa và Trung tâm Nghiên cứu quản trị tài nguyên vùng Cao (CEGORN) đã trồng loạt cây đầu tiên, khởi động Dự án: Cùng phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh.

Dự kiến, tới ngày 10-4-2021, sẽ trồng 8,3 ha cây bản địa trên phần đất từng là rừng cộng đồng của đồng bào dân tộc Mã Liềng (thuộc xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa). Các loại cây được trồng gồm lim xanh, sưa, lát, táu...

Ông Hứa Đức Nhị, Chủ tịch Hội chủ rừng Việt Nam trồng cây ở bản Kè

Dự án bắt đầu tại bản Kè, theo yêu cầu của cộng đồng người Mã Liềng và của UBND xã Lâm Hóa. Ngày 10-3-2021, UBND xã Lâm Hóa, Ban quản lý Rừng cộng đồng bản Kè, Hạt Kiểm lâm huyện và trung tâm Nghiên cứu quản trị tài nguyên vùng cao đã cùng ký biên bản nhất trí.

Ngày 17-3-2021, UBND huyện Tuyên Hóa đã ra thông báo kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Cao Xuân Tín: “Chương trình tài trợ và phục hồi rừng bằng cây bản địa giai đoạn 2021 - 2030 của VARS là một chương trình thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ và phục hồi rừng tự nhiên trên địa bàn”.

UBND huyện đồng ý và ủng hộ VARS trồng 100 ha rừng trong năm 2021, bắt đầu từ 8,3 ha ở bản Kè, cùng đồng bào Mã Liềng khôi phục rừng cộng đồng.

Ra mắt dự án cùng khôi phục thượng nguồn sông Gianh

Dự án “Trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh” là dự án được ấp ủ bởi những người sáng lập VARS. VARS đăng ký hoạt động từ tháng 12-2020, theo hình thức hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, vận động các nguồn lực xã hội để trồng và phục hồi rừng bằng những giống cây bản địa.
Mục tiêu chính của dự án là vận động cộng đồng đóng góp để trồng các loài cây bản địa, gìn giữ và khôi phục rừng tự nhiên với khoản đóng góp là 50.000 đồng/cây xanh.

Ngoài việc trực tiếp trồng rừng, chương trình còn có tham vọng đánh thức ý thức bảo vệ môi trường trong công chúng, vận động mọi người không chỉ đóng góp cho dự án mà còn tự trồng và bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng trồng cũng như rừng tự nhiên.

Tin cùng chuyên mục